CỨU TRỢ NẠN NHÂN VÙNG LŨ

@ 8 October 2011 04:06 AM
Tin tổng hợp - Lụt lội hiện nay tại khu vực Ðồng bằng Sông Cửu Long và bão tố vừa qua tại khu vực miền Trung và phía Bắc Việt Nam đang tác động đến nhiều người nơi xảy ra thiên tai. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hôm nay tuyên bố bộ này đang chỉ đạo cho các tỉnh tại khu vực Ðồng bằng Sông Cửu Long, nơi có lúa bị ngập vì lũ dâng cao làm vỡ đê, nhanh chóng thống kê thiệt hại và đề nghị tăng gấp đôi mức hỗ trợ so với qui định cũ vì mức qui định đó quá thấp. Thế nhưng người dân thì chẳng trông chờ gì vào sự cứu trợ này, họ nói hàng cứu trợ chỉ lọt vào tay bọn tham nhũng và khi đến tay người dân thì chỉ còn vài thùng mì tôm.

Ðối với Hội Hồng Thập Tự Việt Nam, dù lũ lụt đã diễn ra cả tuần nhưng nay tổ chức này cho biết mới đang điều động cán bộ đi đánh giá tình hình thiệt hại và nhu cầu tại vùng Ðồng bằng Sông Cửu Long. Hội này cũng tuyên bố mới chỉ giúp cho bốn tỉnh An Giang, Long An, Ðồng Tháp và Kiên Giang, mỗi tỉnh được 50 triệu đồng để mỗi tỉnh mua hàng cứu trợ khẩn cấp tức chỉ khoảng trên 2300 đô-la.

Trong khi đó những tổ chức thiện nguyện như Caritas của giáo hội Công giáo tại Việt Nam cũng có tham gia hoạt động cứu trợ cho dù bị nhà nước Cộng sản Việt Nam ngăn cản. Một linh mục đại diện cho Caritas cho biết do tình hình kinh tế xuống nên việc đóng góp của những mạnh thường quân rất ít ỏi. Lâu nay sau mỗi đợt thiên tai phải cứu giúp cấp thời cho người dân đều có những thông tin phẩm vật cứu trợ bị cắt xén, phân phối không công bằng; thậm chí có những loại như gạo cứu trợ bị cán bộ địa phương lưu kho đến mấy tháng sau mà dân vẫn chưa nhận được. Xã hội lên án thái độ vô cảm đó, tuy nhiên biện pháp trừng phạt chưa nghiêm nên tình trạng đáng buồn đó vẫn diễn ra.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}