TỶ LỆ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM LẠC QUAN GIẢM MẠNH

@ 9 October 2011 07:53 AM
Tin Hà Nội - Khảo sát của Công ty kiểm toán Grant Thorton cho hay trong tam cá nguyệt thứ 3, chỉ còn 38% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan vào nền kinh tế, giảm 16% so với 3 tháng trước. Tại Việt Nam, nếu như trong tam cá nguyệt thứ nhì có tới 54% số doanh nghiệp được hỏi lạc quan về nền kinh tế thì nay tỷ lệ này giảm xuống còn 38%. Giám đốc Ðiều hành của Grant Thornton Việt Nam Ken Atkinson cho biết đây là lần đầu tiên trong hơn 20 năm sống và làm việc tại Việt Nam, ông thấy có nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam bi quan về tương lai đến như vậy. Ông cho biết 72% doanh nghiệp Việt Nam đang phải gánh chịu các khoản vay quá cao và 50% thiếu vốn lưu động. Các doanh nghiệp cho rằng việc tăng lương đang tạo thêm áp lực cho lạm phát. 70% số người được hỏi cho biết tiền lương, tiền công tăng lên trong 12 tháng tới sẽ tương ứng hoặc cao hơn tỷ lệ lạm phát. Ông Atkinson cho rằng hiện nay các vấn đề Việt Nam cần phải tiếp tục giải quyết là lạm phát và lãi suất.

Thị trường chứng khoán vẫn còn ảm đạm, phần nào phản ảnh sự mất lòng tin của doanh nghiệp trong năm nay và còn có thể kéo dài đến năm sau. Giám đốc cao cấp dịch vụ cố vấn của Grant Thornton nhận định Việt Nam và châu Âu đang đối mặt phải đối mặt với sự chuyển mình chậm chạp của nền kinh tế và cuộc khủng hoảng nợ quốc gia. Thêm vào đó cuộc suy thoái kép ở nhiều nước châu Âu đã tác động đáng kể vào Việt Nam. Trên toàn cầu, sự lạc quan đã sụp đổ từ 31% xuống còn 3%. Sự lạc quan của doanh nghiệp tại Bắc Mỹ giảm từ 43% xuống chỉ còn 3%, Liên minh Châu Âu từ 34% xuống 0%.

Ðây là những số liệu tệ nhất kể từ năm 2009, thời điểm các nước ở giữa cuộc suy thoái toàn cầu. Phạm vi khảo sát 11,000 doanh nghiệp thuộc 39 nền kinh tế trên toàn cầu ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, bán lẻ, xây dựng và nhiều ngành nghề khác. Cuộc khảo sát được Grant Thorton thực hiện từ trung tuần tháng 8 đến tháng 9 năm nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}