6 Y TÁ VIỆT NAM BỊ CHỦ ÐÀI LOAN ÉP TẮM RỬA XÁC CHẾT

@ 10 October 2011 06:11 AM
Tin Cao Hùng - Hai vợ chồng chủ một nhà quàn Ðài Loan bị kết án đe dọa nhân viên và không trả lương đúng mức, sau khi ép 6 y tá từ Việt Nam làm việc với xác chết trong suốt 5 tháng, theo báo China Post trong một bản tin ngày hôm qua. Báo này viết công việc hằng ngày của họ là tắm rửa xác chết, đào mồ và phân loại xương của những người chết đã từ lâu, nhưng chỉ được trả khoảng chưa đầy 2 đô-la mỗi giờ. Một phụ nữ khai cô bị xỉu khi trông thấy xác chết, trong khi những người khác nói họ bị ác mộng triền miên. Hai ông bà Lin Hung-kun 45 tuổi và Wu Ching-hui 43 tuổi lãnh án treo ba năm, nếu tái phạm sẽ bị 10 tháng tù giam và bị phạt khoảng 8000 đô-la về tội ép buộc người làm việc bằng lời đe dọa và trả lương không tương xứng với công việc.

Nhà quàn này được chính quyền thành phố Cao Hùng đánh giá thuộc hạng A. Ông Lin mướn 6 phụ nữ Việt chính thức làm việc điều dưỡng cho ba nhà dưỡng lão cũng do hai vợ chồng làm chủ từ năm 2008. Ðể tiết kiệm, họ ép những người này làm thêm ở nhà quàn nếu từ chối sẽ bị đuổi về nước. Từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2009, sáu phụ nữ phải làm việc ban ngày ở nhà quàn hay nhà xác bệnh viện, và làm đêm ở nhà dưỡng lão. 6 phụ nữ Việt Nam vì bị ông Lin giữ hết giấy thông hành và còn nợ công ty môi giới chừng 5000 đô-la nên phải cúi đầu làm việc ngoài ý muốn, cho đến khi cảnh sát được báo tin hồi tháng 9 năm 2009.

Hai vợ chồng ông Lin khai những phụ nữ này tình nguyện tắm rửa và liệm xác chết để được trả thêm tiền phụ trội, trái với điều cả 6 cô cùng tố cáo là họ bị ép buộc. Một cô khai bị dẫn đến nghĩa địa để đào mồ, lượm xương cốt người đã chôn từ lâu. Quan tòa sau khi duyệt xét chứng cớ và xem lại thỏa thuận dàn xếp giữa đôi bên, đã ra phán quyết trừng phạt hai vợ chồng ông Lin như đã loan báo trên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}