NGHỆ AN: NƯỚC CUỐN SẬP CẦU, HƠN 1000 NGƯỜI DÂN CHẬT VẬT TÌM ÐƯỜNG ÐI

@ 10 October 2011 06:13 AM
Tin Nghệ An - Cơn lũ lên cao, nước chảy mạnh trong khi cây cầu độc đạo nối giữa 2 xóm ngoài đê với trung tâm xã đã không chịu nỗi và gãy làm đôi. Cầu gãy, nhà nước thì nói chưa có tiền để sửa, còn dân thì khốn đốn, tốn kém trong đi lại. Cầu Tổng Ngoạn bắc qua dòng sông Con là một nhánh của sông Lam hàng bao nhiêu năm nay trở thành con đường độc đạo của người dân 2 xóm 12 và 16, nối 2 xóm bãi soi nằm ngoài đê Tả Lam với trung tâm xã Hưng Long huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Chiếc cầu này đã được xây dựng từ năm 1988 gồm 3 mối, 2 nhịp với chiều dài 8 thước, rộng 3 thước.

Cầu được làm bằng bê tông và chỉ đỡ phía dưới bằng 2 tấm sắt còn mối cầu chỉ được xây bằng đá, không có bê tông cốt thép. Do mỗi ngày phải tải hàng chục chuyến xe công nông chở cát từ xóm 16 vào phía trong đê khiến chiếc cầu bị hư hại nhanh chóng, mối cầu bị xói lở trầm trọng. Tuy nhiên đây vẫn là con đường chính của gần 250 gia đình với hơn 1000 người của 2 xóm ngoài đê này. Mỗi khi có lũ về, nước sông Lam dâng bao nhiêu thì nước sông Con cũng dâng cao bấy nhiêu. Chỉ cần nước xấp xỉ báo động 1 thì cầu Tổng Ngoạn đã nước đã tràn mặt cầu.

Ðến mức báo động 2 thì người dân chỉ còn nước dùng thuyền để vào trong đê. Nay thì cầu sập người dân chỉ còn nước thuê thuyền để đi lại, mỗi chuyến mất từ 2 đến 5 ngàn đồng. Trong khi các cán bộ có bạc tỷ cất trong các ngân hàng ngoại quốc, thì người dân ở xứ Nghệ không có được một cây cầu để qua sông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}