TỔ CHỨC KHMER KROM KIẾN NGHỊ NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ VẤN ÐỀ NHÂN QUYỀN

@ 10 October 2011 06:22 AM
Tin Nam Vang - Vấn đề chính phủ Việt Nam gây khó dễ người Khmer Krom sống ở Ðồng bằng sông Cửu Long vẫn là chủ đề gây lo ngại cho các tổ chức nhân quyền Khmer Krom tại Cam Bốt. Ðã có 11 tổ chức nhân quyền Khmer Krom tại xứ này vừa ký chung một bức thư gửi lên tòa Ðại sứ Cộng sản Việt Nam nhằm kêu gọi Hà Nội tôn trọng nhân quyền, đồng thời cho phép họ thành lập Hiệp hội độc lập. Nội dung thư kiến nghị viết các Hiệp hội và Tổ chức nhân quyền Khmer Krom yêu cầu Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng phải có biện pháp can thiệp kịp thời đối với những hành động của cán bộ cấp dưới về việc vi phạm nhân quyền Khmer Krom.

Qua việc giám sát của các Hiệp hội Khmer Krom thì hiện nay các sư sãi, chùa chiền và cộng đồng người Khmer Krom sinh sống ở Ðồng bằng sông Cửu Long đang đứng trước nguy cơ lạm quyền nhiều hơn, như việc hệ phái Phật giáo Nam Tông Khmer nằm dưới sự quản lý của hệ thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam; tất cả các chùa Khmer phải sử dụng con dấu bằng tiếng Việt; việc học hành tiếng Khmer đang bị hạn chế; sư sãi và người dân không được phép học môn lịch sử, văn hóa dân tộc Khmer, đặc biệt là việc cấm họ tụ tập và khiếu nại ôn hòa. Ðiều phối viên tổ chức Nhân quyền và Phát triển Khmer Krom ông Sơn Chum Chuôn cho biết đại diện của các Hiệp hội và Tổ chức Khmer Krom đã có đến tòa Ðại sứ Cộng sản Việt Nam vào chiều ngày thứ bảy vừa qua để gửi thư kiến nghị mà phía Tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam phủ nhận, tuy nhiên sau đó các Hiệp hội Khmer Krom gửi thư theo một nhân viên làm việc trong Tòa Ðại sứ.

Các Hiệp hội Khmer Krom yêu cầu nhà nước Cộng sản Việt Nam hãy cho phép người dân và sư sãi Khmer Krom có quyền giữ gìn hiện vật điêu khắc và hội họa của dân tộc Khmer tại nhà chùa; người dân có quyền tổ chức Hiệp hội độc lập; có quyền truyền đạt đến gần thông tin; có quyền nghe nhạc tiếng Khmer. Ðồng thời, yêu cầu Hà Nội ngưng các hoạt động cưỡng chế lấy đất và hăm dọa người tham gia khiếu nại bất cứ theo hình thức nào. Ông Sơn Chum Chuôn nói quan trọng hơn, là đòi hỏi nhà nước Cộng sản Việt Nam cho người Khmer Krom được tự do trong việc học hành, và tín ngưỡng tôn giáo. Trưởng Ban kế hoạch của Liên Minh Khmer Kampuchia Krom tại Hoa Kỳ là ông Trần Manh Rinh nói trong năm qua Việt Nam gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến, nhắm vào những nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ, đấu tranh vì quyền sở hữu đất đai. Ông cho rằng Việt Nam đang bước thụt lùi về nhân quyền và tự do tôn giáo.

Trong khi đó có rất nhiều người Khmer Krom và sư sãi sống ở Ðồng bằng sông Cửu Long nhưng họ không được phép thành lập một Giáo hội thống nhất. Ðến bây giờ, Khmer Krom với hàng triệu người dân, hàng chục ngàn nhà sư, hàng trăm chùa chiền vẫn không có một Giáo hội chính thức. Ban thường trực của Hội đoàn Kết Sư sãi yêu nước là một nhóm người do đảng Cộng sản Nhà nước tạo ra, chứ không phải của đồng bào Khmer Krom. Những nhà sư đều là những cán bộ, đảng viên của đảng Cộng sản. Cho nên các tổ chức này cho rằng Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã xúi giục, đã làm xấu đi hình ảnh Phật giáo Khmer Krom bằng cách đưa những cán bộ của đảng Cộng sản vào len lỗi trong cộng đồng sư sãi, làm hoen ố đi bản sắc thuần túy của các nhà sư.(SBTN)  

{nl}{nl}{nl}