ÐẨY MẠNH CHÍNH SÁCH HƯỚNG ÐÔNG, ẤN ÐỘ TIẾP CÁC NHÀ LÃNH ÐẠO VIỆT NAM VÀ MIẾN ÐIỆN

@ 11 October 2011 03:15 PM
TỔNG HỢP.-Ấn Ðộ đang tăng tốc thực hiện chính sách Hướng Ðông với việc chuẩn bị đón tiếp hai lãnh đạo Việt Nam và Miến Ðiện. Vào ngày mai, chủ tịch CSVN sẽ viếng thăm chính thức Ấn Ðộ cho đến ngày 14 tháng 10 năm 2011. Sau chuyến viếng thăm của chủ tịch VC Trương Tấn Sang, sẽ đến lượt tổng thống Miến Ðiện Thein Sein đặt chân đến New Delhi, trong chuyến công du ngoại quốc lần thứ hai kể từ khi ông lên nắm quyền tại Miến Ðiện. Theo nhận định của nhật báo The Times of India số ra ngày hôm nay, hai chuyến đi nói trên chắc chắn sẽ được Trung Quốc theo rất sát trong bối cảnh mà quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc tiếp tục bị khuấy động bởi vấn đề chủ quyền Biển Ðông.

Còn bang giao giữa Miến Ðiện với đồng minh Bắc Kinh gần đây cũng đang trong giai đoạn rắc rối với việc chính quyền nước này bất ngờ đình chỉ một dự án đập thủy điện do Trung Quốc tài trợ và xây dựng. Chuyến đi của Trương Tấn Sang đến New Dehli ngày mai còn diễn ra trong bối cảnh Ấn Ðộ khẳng định quyết tâm tiếp tục thăm dò dầu khí ở hai lô thuộc lãnh hải của Việt Nam trên Biển Ðông, bất chấp phản đối quyết liệt của Trung cộng.

Ðối với Ấn Ðộ cũng như đối với Việt Nam, việc thăm dò dầu khí ở hai lô nói trên hoàn toàn đúng theo luật quốc tế. Hành động này cho thấy là kể từ nay New Delhi không chấp nhận bị cản trở trên con đường Hướng Ðông, đặc biệt là trong việc tăng cường quan hệ về mọi mặt với đối tác chiến lược Việt Nam. Theo tờ The Times of India, các vấn đề quốc phòng và chiến lược sẽ bao trùm những cuộc hội đàm nhân chuyến viếng thăm Ấn Ðộ của Trương Tấn Sang.

Tờ báo này nhắc lại là Việt Nam đã cho Ấn Ðộ sử dụng cảng Nha Trang, nằm không xa Vịnh Cam Ranh, một căn cứ có tính chất chiến lược từng được Hoa Kỳ sử dụng trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Ấn Ðộ hiện đang thúc đẩy quan hệ về hàng hải và hải quân với Việt Nam. Về phía Việt Nam, với chuyến công du Ấn Ðộ của chủ tịch Trương Tấn Sang bắt đầu cùng ngày với chuyến đi Trung Quốc của tổng bí thư đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng, có lẽ Hà Nội đang tìm cách cân bằng lại quan hệ với hai cường quốc châu Á này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}