VIỆT NAM VÀ PHILIPPINES THÚC ÐẨY NHANH HỢP TÁC TRÊN BIỂN

@ 11 October 2011 03:16 PM
TIN VIET NAM -- Kỳ họp lần 6 Ủy ban Hợp tác Song Phương Việt Nam-Philippines vừa diễn ra tại Hà Nội đã thống nhất hợp tác trên biển là trụ cột trong quan hệ hai bên. Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, ông Phạm Bình Minh và ông Albert Del Rosario đã chủ trì cuộc họp trong một ngày Thứ Sáu 7 tháng 10. Thông tấn xã Việt Nam tường thuật: Về hợp tác biển và đại dương, hai bên đều đồng ý cho rằng đây là trụ cột trong quan hệ hai nước. Nhóm Công tác chung cấp chuyên viên về các vấn đề Biển và Ðại dương giữa Việt Nam và Philippines đã có tới bảy vòng họp và hai nước cũng đã thành lập Ủy ban Hỗn hợp cấp Thứ trưởng Ngoại giao về Biển và Ðại dương, với phiên họp đầu tiên sẽ diễn ra tại Manila trong thời gian tới. Hãng thông tấn VC cũng cho biết thêm rằng hai bên sẽ tiếp tục khai triển sâu rộng  Thỏa thuận về Hợp tác Quốc phòng ký tháng 10 năm 2010.

Theo thỏa thuận này, Việt Nam và Philippines sẽ xúc tiến đàm phán để ký kết hai thỏa thuận quan trọng về hợp tác an ninh-quốc phòng trên biển là Thỏa thuận về thiết lập đường dây thông tin và tăng cường liên lạc giữa Hải quân VC và Hải quân Cộng hòa Philippines; và Thỏa thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Philippines.

Tháng trước, lãnh đạo quân đội hai nước trong một cuộc gặp ở Hà Nội cũng đã thống nhất tăng cường hoạt động tuần tra chung trên biển. Trung tướng Ðỗ Bá Tỵ Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam và Ðại tướng Lorenzo Oban, Tham mưu trưởng Quân Lực Philippines, trong cuộc gặp hôm 28 tháng 9 tại Hà Nội đã đồng ý về việc thiết lập đường dây nóng cấp cao, chia sẻ thông tin tình báo, diễn tập tìm kiếm cấp cứu, cứu nạn và giao lưu hải quân.

Gần đây, Việt Nam có nỗ lực tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng, đặc biệt là hải quân, với các nước láng giềng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông. Trung Quốc, nước tuyên bố nắm chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Ðông, nhiều lần cảnh báo các nước Asean không nên kết bè cánh nhằm đối trọng nước này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}