THỦ TƯỚNG ÐỨC ANGELA MERKEL ỦNG HỘ TỰ DO MẬU DỊCH GIỮA VIỆT NAM VÀ LIÊN ÂU

@ 11 October 2011 03:17 PM
TỔNG HỢP.-Thủ tướng Ðức, bà Angela Merkel đã ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết hiệp định tự do mậu dịch giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu, và mong muốn củng cố quan hệ kinh tế Ðức - Việt nhân chuyến thăm Việt Nam hai ngày bắt đầu từ ngày 10 tháng 10. Trong chuyến viếng thăm Hà Nội và thành phố Sài Gòn vào ngày 10 và 11 tháng 10, bà Angela Merkel bày tỏ sự ủng hộ việc ký kết một hiệp định tự do mậu dịch giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu. Nguồn tin trên cũng nhận định, quan hệ đôi bên hiện rất tốt.

Thông tin từ phía chính phủ Ðức nhấn mạnh: Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng rất năng động, điều này cũng có lợi cho ngành công nghiệp Ðức, nhưng không quên nhắc nhở về nạn lạm phát tại Việt Nam, cũng như tình trạng kinh tế quốc doanh vẫn đang đóng vai trò quan yếu. Thủ tướng Ðức, người phụ nữ quyền lực nhất thế giới được một phái đoàn chủ doanh nghiệp tháp tùng, sẽ có các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Việt Nam, các đại diện cho xã hội công dân hay cộng đồng tôn giáo gồm Phật giáo, Thiên Chúa giáo và Tin Lành.

Tại Thành phố Sài Gòn, bà Angela Merkel sẽ đọc diễn văn trước Diễn đàn Kinh tế Ðức - Việt. Nữ Thủ tướng Ðức cũng sẽ nêu lên những khiếm khuyết về nhân quyền của Việt Nam như bà cũng đã từng phê phán Trung Quốc. Ðức và Việt Nam vốn có mối quan hệ lâu đời, nhất là từ thời Cộng hòa Dân chủ Ðức trước đây, đã từng tiếp nhận nhiều thanh niên Việt Nam đến học tập và lao động.

Hiện nay có khoảng 100.000 người Việt đang sinh sống tại Ðức. Nguồn tin từ chính phủ cho biết Ðức là đối tác thương mại trong Liên Âu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm, đạt trên 4,1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010. Theo số liệu của Ðức có tính cả sự trung chuyển qua nước thứ ba, kim ngạch song phương lên tới 6 tỷ đô la Mỹ. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, Ðức vẫn cam kết 400 triệu đô la tài trợ phát triển cho Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}