PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: Vấn nạn về đất đai đang khiến dân chúng ngày càng bất mãn đối với nhà cầm quyền...

@ 11 October 2011 06:38 PM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gửi ra bản tin về "Vấn nạn đất đai đang khiến dân chúng ngày càng bất mãn chính quyền",... (video insert)

Trong video được lan tràn đi từ Liễu Giai, Quận Ba Ðình Hà Nội, cho thấy để thực hiện chiến dịch cưỡng chế cướp đất của dân, Cộng sản Việt nam không từ một hành động bạo lực nào để đạt được mục đích. Thậm chí việc quăng lựu đạn cay vào nhà dân, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em cũng đã xảy ra. Trong những hình ảnh này, quý vị đang chứng kiến các phụ huynh đang bồng trẻ em đi cấp cứu vì ngửi phải khói lựu đạn cay từ công an, trong chiến dịch cướp đất. Sự kiện diễn ra ngày 28 tháng 9, nhưng hôm nay, video mới có dịp đưa ra ngoài, để tránh sự lùng bắt của công an. Những người chứng kiến, cho biết công an cùng cảnh sát cơ động đã dùng vòi nước, dùi cui, gậy gộc, gạch đá và hơi cay… tấn công vào dân chúng để tiến hành cưỡng chế lấy đất của dân tại phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Ðình, Hà Nội.

Nhiều người, trong đó có các cụ già, phụ nữ, trẻ em, thanh niên yếu ớt chống trả nhưng rồi khắp nơi vang lên tiếng khóc, tiếng la hét thảm thương. Họ bị đánh, bị bắt và bị xịt hơi cay vào nhà. có nhiều người dân bị thương - chảy máu phải nhập viện cấp cứu, khắp nơi vang tiếng khóc la hét "kêu cha me….kêu ông trời cứu" trong đau đớn tột cùng của người dân…

Ðược biết đây là một vụ án đã kéo dài 13 năm, mà nguyên nhân chính là nhà cầm quyền Hà Nội đã bán đất này cho một công ty du lịch công đoàn Việt Nam. Và vì vậy dân chúng bị ép uổng phải chấp nhận giá đền bù rẻ mạt để rời khỏi nơi cư trú. Một cuộc khảo cứu về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam do Cơ Quan Nội Chính của Ðảng CSVN thực hiện năm 2005, với ngân khoản tài trợ của chính phủ Thụy Ðiển, cho biết tham nhũng trong lãnh vực địa chính đất đai đứng đầu bảng trong tất cả các loại tham nhũng.

Cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục An Ninh, Bộ Công An, được đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 8.7.2006, và tờ Tiền Phong ngày 10.7.2006, đã cho biết như sau: "Cán bộ địa phương bán đất công bừa bãi như bán mớ rau, con cá. Tỉnh nào cũng có chuyện chính quyền cấp cơ sở bán đất vô tội vạ. Ngay giữa thủ đô Hà Nội cũng bán đất vô tội vạ. Tham nhũng đất đai nan giải lắm. Các kiểu tham nhũng đất đai thì muôn hình vạn trạng."

Bà Lê Hiền Ðức, ở Hà Nội, là một nhân vật đặc biệt được giải thưởng thế giới về việc chống tham nhũng, nói rằng "Việc tham nhũng về đất đai nhà cửa, bất động sản tại Việt nam là một vấn đề kinh khủng. Tôi vừa ở Bangkok về thì đơn đã vứt đầy ở cửa nhà tôi rồi…" Việt Nam trung bình mỗi năm có từ 700 đến 10.000 đơn khiếu kiện về đất đai, nhưng hầu hết là đều rơi vào im lặng vô vọng. Riêng hồ sơ toà án tại Sài Gòn cho biết thời gian 5 năm, từ 2006 đến 2010, các vấn đề liên quan đến đất đai chiếm đến 70% các sự vụ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}