CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM THĂM ẤN ÐỘ

@ 12 October 2011 08:53 PM
Tin Tân Ðề Ly - Trong khi đó Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang hôm nay đến Banglore vào lúc bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức 4 ngày đến Ấn Ðộ với mục đích tăng cường các mối quan hệ chiến lược và quốc phòng với New Delhi. Tin của hãng thông tấn PTI cho biết nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ được Tỉnh trưởng tỉnh Karnataka là ông Hansraj Bhardwaj tiếp đón và đến thăm trụ sở chính của đại công ty công nghệ thông tin Infosys ở ngoại ô Bangalore. Xế ngày hôm nay Trương Tấn Sang sẽ lên đường đi New Delhi để hội kiến các giới chức cao cấp của Ấn Ðộ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin PTI trước khi lên đường đi Ấn Ðộ, Trương Tấn Sang nói rằng chuyến đi có mục đích đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa. Ðương sự bày tỏ sự hài lòng đối với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Ðộ trên mọi lãnh vực, kể cả quan hệ an ninh và quốc phòng. Nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam cũng khẳng định các dự án hợp tác dầu khí giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài hiện nay, kể cả dự án hợp tác với Công ty dầu khí Ấn Ðộ ONGC đều nằm trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Trương Tấn Sang cho biết như thế trong lúc xảy ra vụ tranh cãi xoay quanh việc Trung Cộng phản đối công ty ONGC khai thác hai lô ở Biển Ðông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng với Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương Việt-Ấn đã đạt trên 2.7 tỉ đô la trong năm 2010 và gần 1.8 tỉ đô la trong 6 tháng đầu năm nay. Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam tỏ ý hy vọng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt mục tiêu 7 tỉ đô la vào năm 2015.

Báo chí Việt Nam cho hay đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của Trương Tấn Sang đến một nước không thuộc khối ASEAN kể từ khi lên nhậm chức Chủ tịch nước. Sau khi rời Ấn Ðộ, phái đoàn sẽ đến thăm Sri Lanka theo lời mời của Tổng thống Mahinda Rajapaksa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}