ÐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG: 24 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ LŨ LỤT

@ 12 October 2011 08:54 PM
 
Tin An Giang - Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Việt Nam hôm nay cho biết mực nước đầu nguồn sông Cửu Long vẫn đang lên tại khu vực nội đồng của Ðồng Tháo Mười và từ giác Long Xuyên. Ðã có 24 người chết trong đó 21 là trẻ em, sáu người khác bị thương. Ðây là đợt lũ lớn tính từ mười năm qua, với trên một ngàn rưỡi căn nhà đỗ sập, hàng chục ngàn căn khác bị hư hại, hơn hai trăm ngàn học sinh và sinh viên nghỉ học vì trường lớp ngập nước, thiệt hại vật chất tính đến lúc này là 950 tỷ đồng.

Viên chức Ban Chỉ Ðạo Phòng Chống Bão Lụt Trung Ương cho biết tính cho đến xế trưa hôm nay lũ Ðồng Bằng Sông Cửu Long tiếp tục lên trở lại với mức chậm, nhưng vẫn cao trong mức nguy hiểm cho đến cuối tháng này. Về thiệt hại nhân mạng cũng như tài sản, nhân vật này nhận định các cánh đồng lúa chính thì vẫn bảo vệ được, đến giờ thiệt hại sáu ngàn hecta mà so với một trăm ngàn hecta đã gieo cấy thì chưa phải là lớn.

Tuy nhiên phải có sự nỗ lực rất lớn để giữ vũng các tuyến đê bao và bảo vệ lúa. Các cán bộ Cộng sản Việt Nam vẫn tuyên truyền là nếu so với cơn lụt năm 2000 thì năm nay phòng chống lụt bão Việt Nam thành công vì đã xây dựng được nhiều khu dân cư để người dân ở vùng ngập sâu vào cư trú và giảm thiểu thiệt hại đến mức tối thiểu về nhân mạng. Tưởng cần nhắc 481 người thiệt mạng vì lũ năm 2000 ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long. Trong hai trận lụt tiếp hồi 2001 và 2002 đều có hơn 300 người chết.(SBTN)