NHỮNG CHUYỆN GÂY XÔN XAO DƯ LUẬN QUANH CHUYẾN ÐI CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG SANG TRIỀU KIẾN BẮC KINH

@ 14 October 2011 08:06 AM
Tin tổng hợp - Chuyến Hoa du của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang diễn ra và được công luận chú ý, nhất là giới bloggers, nhưng xem chừng như họ không hy vọng diễn biến này mang lại những gì khả quan cho quê hương sau khi các quan chức ngoại giao, quốc phòng Cộng sản Việt Nam đi tiền trạm sang Hoa Lục để đón nhận chỉ thị hiểu biết chung, cam kết chung là giải quyết mọi tranh chấp bằng đàm phán song phương, không để nước thứ ba can thiệp vào chuyện biển đảo, còn đưa ra lời bảo đảm từ nay sẽ không để xảy ra tụ tập đông người.

Vì chuyến đi sang Tàu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chưa kết thúc nên thực chất của thoả thuận hai bên lần này chưa biết ra sao, nhưng lời than phiền của một số người về những đồng thuận trước đó hẳn là một lời cảnh báo, nhất là sau khi diễn ra cảnh mà họ nhận xét rằng phía Trung Cộng càng thêm yên lòng khi nhìn thấy cảnh Nguyễn Phú Trọng ôm rất chặt, rất lâu ông Ðới Bỉnh Quốc và cảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mặc đồng phục tự nguyện cùng áo kẻ sọc, cùng cà-vạt màu hồng nhạt, như 2 anh em song sinh khi đón họ Ðới tại Hà Nội.

Quả thật cử chỉ có khi nói nhiều hơn những bài diễn văn dài. Người ta cũng nhắc đến bài báo của Trung Cộng in trên tờ báo mạng Hoàn Cầu ngày 30 tháng 9 được dịch ra nhiều thứ tiếng, được coi là tiếng nói của đảng Cộng sản Trung quốc, có chủ đề là: dạy cho Việt Nam và Phi Luật Tân một bài học đạo đức bằng vũ lực. Trong chuyến Hoa du lần này Nguyễn Phú Trọng đã không hề đề cập gì đến bài báo đó. Cho đến nay báo chí trong nước lẫn của Bắc Kinh đều tiết lộ rất ít về buổi gặp gỡ này.(SBTN)