HÀNG TRĂM DÂN HẢI PHÒNG VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM

@ 14 October 2011 08:17 AM
Tin Hải Phòng - Hàng trăm cư dân Hải Phòng làm dữ, căng biểu ngữ, dựng lều bao vây nhà máy đất đèn và hóa chất Tràng Kênh bước sang ngày thứ ba. Vụ biểu tình phong tỏa nhà máy Tràng Kênh bắt đầu từ sáng ngày 10 tháng 10 kéo dài cho đến chiều hôm qua vẫn không đạt được bước tiến nào trong cuộc thương thảo. Theo tin từ địa phương, hàng trăm người dân bao vây, chặn đường mọi loại phương tiện ra vào vì cho rằng hoạt động của nhà máy này gây ô nhiễm môi sinh, làm hại sức khỏe người dân. Một cư dân thị trấn Minh Ðức cho biết các lò nung đất đèn tỏa khói bụi trắng đục bao phủ cả vùng cư dân lân cận nhà máy.

Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay khiến số cư dân bị bệnh khó thở, tức ngực ngày càng nhiều. Một người khác là một cụ bà 71 tuổi cho rằng người dân đã nhiều lần yêu cầu nhà máy chấm dứt tình trạng ô nhiễm nói trên nhưng vẫn hoài công. Ðại diện thị trấn Minh Ðức, nơi nhà máy tọa lạc xác nhận tình trạng ô nhiễm do nhà máy Tràng Kênh gây ra đã kéo dài nhiều năm vì máy móc cũ kỹ và công nghệ sản xuất lạc hậu. Ðương sự cũng cho biết nhà nước vận động người dân gỡ bỏ lều trại để ngừng phong tỏa nhà máy nhưng người dân không đồng ý.

Không chỉ phun khí độc làm ô nhiễm môi sinh, nhà máy này còn thải ra 40,000 thước khối “bã đất” bùn dầy đặc quanh khu dân cư.

Một cuộc họp khẩn cấp được triệu tập giữa ban giám đốc nhà máy và hàng trăm cư dân diễn ra chiều ngày hôm qua mà không đạt được sự thỏa thuận nào. Phó giám đốc nhà máy Tràng Kênh đã năn nỉ người dân dừng phong tỏa nhà máy. Theo ông này, nhà máy ngừng sản xuất có thể bị khách hàng cắt hợp đồng, gây tổn thất nặng. Tuy vậy hàng trăm người dân vẫn ngồi lỳ trước cổng nhà máy. Một cuộc họp khác được triệu tập vào chiều nay để tìm phương cách giải quyết sự việc này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}