VIỆT NAM KÝ NHIỀU THỎA THUẬN HỢP TÁC VỚI ẤN ÐỘ

@ 14 October 2011 08:30 AM
Tin Tân Ðề Ly - Trong khi đó Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam là Trương Tấn Sang và Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh đã ký một loạt các thỏa thuận hợp tác song phương Việt-Ấn, trong đó có hiệp ước về dẫn độ và hiệp ước về hợp tác năng lượng. Nhân chuyến công du của Trương Tấn Sang tới Ấn Ðộ trong 3 ngày, lãnh đạo hai nước đã thảo luận các vấn đề cùng quan tâm chung của đôi bên, kể cả phương thức nhằm thắt chặt mối quan hệ song phương và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực kể cả quốc phòng, khoa học kỹ thuật và văn hóa. Việt Nam và Ấn Ðộ đồng ý mở cuộc đối thoại an ninh hai năm một lần, tăng hơn gấp đôi kim ngạch thương mại từ mức 2.7 tỷ đô la lên thành 7 tỷ đô la vào năm 2015, đồng thời thúc đẩy đầu tư hai chiều.

Hai bên cũng thỏa thuận tăng cường trao đổi trong công tác phòng chống khủng bố. Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Ðộ mô tả mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam là một yếu tố của hòa bình, ổn định, và phát triển trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hôm nay hai nhân vật này đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận giữa công ty dầu khí quốc doanh ONGC Videsh của Ấn Ðộ với Tập đoàn dầu khí PetroVietnam có hiệu lực trong 3 năm, bao gồm các dự án đầu tư, khai thác, và cung cấp dầu khí.

Công ty ONGC Videsh bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò và sản xuất dầu khí, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng hồi gần đây liên quan đến tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}