TRUNG CỘNG THĂM DÒ DẦU NGOÀI KHƠI CAM BỐT NGAY BÊN CẠNH ÐẢO PHÚ QUỐC CỦA VIỆT NAM

@ 14 October 2011 08:35 AM
Tin tổng hợp - Trong lúc một loạt những sinh hoạt ngoại giao cho thấy Việt Nam đang đi dây giữa Trung cộng và Ấn Ðộ, hôm nay có tin tập đoàn dầu khí nhà nước Trung cộng CNOOC sẽ bắt đầu tiến hành thăm dò dầu khí ngoài khơi tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia trong tháng này. Báo chí Cam Bốt loan báo việc thăm dò dầu khí sẽ được thực hiện tại Lô F, nằm cách tỉnh Preah Sihanouk khoảng 40 cây số về phía nam.

Ðây là nơi nằm trong vịnh Thái Lan, ngay bên cạnh đảo Phú Quốc của Việt Nam. Khoảng thời gian để tập đoàn CNOOC làm công việc thăm dò là từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay. Ông Mam Sambat, giám đốc điều hành một tổ chức phi chính phủ chuyên về phát triển ở Cam Bốt, nói công ty CNOOC là công ty ngoại quốc đầu tiên đã thực hiện khảo sát ảnh hưởng tới môi trường trước khi đào dầu ở Cam Bốt, tuy các tổ chức về môi trường không đủ thời gian để xem xét khảo sát này.

Cam Bốt đã cấp giấy phép thăm dò dầu khí cho khoảng 100 công ty cả trong nước lẫn nước ngoài, kể cả Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore, Trung cộng và Thái Lan. Chính phủ Nam Vang hy vọng sẽ tìm thấy nguồn dầu thô đầu tiên vào cuối năm nay. Tuy nhiên tại các lô thăm dò có một số khu vực chồng lấn giữa Cam Bốt và hai nước láng giềng là Việt Nam và Thái Lan. Việc Trung cộng vào thăm dò dầu khí ở Cam Bốt đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ kinh tế giữa hai bên, và cho thấy ảnh hưởng của Bắc Kinh hiện nay đối với Cam Bốt đã tăng cao hơn thay vì Thủ tướng Hun Sen trước đây hoàn toàn dựa vào Hà Nội.

Bắc Kinh cũng đang gặp trục trặc với mối quan hệ với Miến Ðiện. Các nhà vận động Miến đã kêu gọi chính phủ ngưng dự án đường ống dẫn khí từ miền tây nước này sang Trung cộng, trong lúc chính phủ Miến đang dần quay lưng lại với Bắc Kinh để làm thân với Tây phương.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}