ÐỐI THOẠI VỀ TÌNH TRẠNG NGƯỜI VIỆT LAO ÐỘNG BẤT HỢP PHÁP TẠI NAM HÀN

@ 14 October 2011 09:07 AM
Tin Hán Thành - Từ đầu tháng 9 đến nay, từ phía Nam Hàn lại rộ lên nhiều tín hiệu gây áp lực lên Việt Nam, theo đó Nam Hàn có thể chấm dứt các hợp đồng nhận lao động xuất cảng với Việt Nam, nếu tình trạng lao động Việt Nam ở lại quá hạn hay bỏ trốn không được giải quyết. Trên thực tế, vấn đề người lao động Việt Nam ở lại khi hợp đồng đã mãn hạn hay bỏ trốn khỏi doanh nghiệp, gọi chung là lao động bất hợp pháp, không phải bây giờ mới có.

Ngay từ năm 2007, khoảng 10,000 người lao động Việt Nam đã bị chính phủ Nam Hàn đe dọa trục xuất, vì hết hạn giấy tờ hay bỏ ra ngoài làm. Tình hình lao động bất hợp pháp Việt Nam tại Nam Hàn 4 năm sau vẫn chưa được cải thiện. Vào thời điểm đầu năm nay, trong số hơn 60,000 lao động Việt Nam làm việc tại Nam Hàn theo chương trình chương trình lao động phổ thông người ngoại quốc gọi là EPS, vẫn còn đến gần 9000 lao động Việt Nam ở trong tình trạng bất hợp pháp.

Nam Hàn là một trong các thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất, và cũng ở đây người lao động có mức lợi tức cao so với nhiều nơi khác. Lao động từ Việt Nam cũng được đánh giá cao tại Nam Hàn, tuy nhiên dường như phía Nam Hàn không có lựa chọn nào khác, nếu tình hình này tiếp tục kéo dài. Theo tin từ báo chí trong nước, Bộ Lao động và Việc làm Nam Hàn đã hủy bỏ kỳ thi dự trù vào tháng 8, khiến 16,500 người mất cơ hội dự tuyển. Kỳ thi tới dự trù vào tháng 5 năm 2012 cũng có thể sẽ bị hủy bỏ, và Việt Nam có thể bị loại khỏi danh sách các quốc gia đối tác với Nam Hàn trong lĩnh vực xuất cảng lao động.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}