KẾT THÚC CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA THỦ TƯỚNG ANGELA MERKEL

@ 14 October 2011 09:24 AM
Tin Sài Gòn - Thủ tướng Angela Merkel của Ðức vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày vào chiều ngày hôm qua, trọng tâm tại Hà Nội và Sài Gòn. Ðây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trong cương vị thủ tướng của bà Merkel trong 6 năm nay. Ðiều đáng để ý: vào khi thủ tướng Ðức đến thăm Việt Nam, hai nhân vật quan trọng là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Cộng và chủ tịch nước Trương Tấn Sang ở Ấn Ðộ nên bà thủ tướng Angela Merkel chỉ gặp Nguyễn Tấn Dũng và chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Kết quả quan trọng nhất của chuyến thăm này là hai bên ra tuyên bố chung rằng Việt Nam và Ðức sẽ là một đối tác chiến lược về tương lai, tức hai nước nâng cao mức liên hệ nhiều mặt với nhau. Hai bên trong tương lai không chỉ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, mà còn cả trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, giáo dục, khoa học. Nhưng qua cuộc họp báo vào ngày hôm qua ở Hà Nội cho thấy, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chỉ nhấn mạnh đến hợp tác kinh tế và thương mại, giáo dục và văn hóa, còn lĩnh vực chính trị và luật pháp thì Nguyễn Tấn Dũng tìm cách tránh né. Khi đến Việt Nam lần này, Ðức đã bỏ ra trên 400 triệu Mỹ kim để viện trợ cho vay đối với một số cơ sở hạ tầng của Việt Nam, như xây dựng tuyến đường xe điện ngầm số 2 ở Sài Gòn, tuyến cáp quang trên Biển Ðông; ngoài ra hai bên cũng thỏa thuận mở rộng việc canh tân Ðại học Việt-Ðức thành một đại học tiêu chuẩn quốc tế.

Ðức cũng xây Ngôi nhà Ðức ở Sài Gòn làm trung tâm trao đổi Việt Ðức. Tuy nhiên trong cuộc họp báo ở Hà Nội, bà Merkel cũng nói công khai với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cần phải tôn trọng tự do chính kiến, tự do tôn giáo, tự do báo chí, và phải có nền luật pháp công bằng. Bà nhấn mạnh đây là những điều kiện cơ bản để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, cũng là điều kiện của sự hợp tác Ðức-Việt. Sau khi thăm Việt Nam, bà Merkel sẽ bay sang Mông Cổ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}