PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM NGÀY CÀNG NHIỀU CÁC VỤ CƯỚP NGÂN HÀNG VÀ TIỆM VÀNG

@ 14 October 2011 09:25 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng Việt Nam ngày càng nhiều các vụ cướp ngân hàng và tiệm vàng,...
(video insert)

Không khác gì miền Viễn Tây Hoa Kỳ xa xưa, các thành phố lớn của Việt Nam đang xảy ra ngày một nhiều các vụ cướp tiệm vàng và ngân hàng với những cách tính toán ly kỳ, cũng như thủ đoạn giết người, tấn công hết sức dã man, làm chấn động dư luận. Hà Nội đã xuất hiện các đối tượng hay tổ chức cướp tiệm vàng bạc, đá quý và lừa đảo ngân hàng, cấu kết với tội phạm nước ngoài. Từ năm 2008 đến nay riêng ở Hà Nội đã xảy ra gần chục vụ, trong đó quận Hai Bà Trưng có 5 vụ. Ðáng chú ý trong số này có 2 vụ xảy ra tại cửa hàng Ruby Plaza, thủ phạm đã cuỗm đi một viên kim cương trị giá gần 80,000 Mỹ kim, một vụ tại ngân hàng thương mại cổ phần Ðại Dương trên phố Bạch Mai.

Gần đây nhất, mới vào chiều ngày 7 tháng 10, lợi dụng lúc vắng người, một nam thanh niên đã vác dao xông vào uy hiếp ông chủ tiệm. Tuy nhiên bằng những biện pháp đối phó, thủ phạm đã bị công an phối hợp cùng người dân vây bắt ngay sau đó. Những kiểu liều lĩnh cướp tiệm vàng lúc thì băng nhóm, lúc thì cá nhân cho thấy xã hội Việt Nam đang mỗi lúc một hỗn loạn. Ðạo đức suy đồi, kinh tế khó khăn cũng như sự phân hóa giàu nghèo cũng đạt đến ngưỡng của sự tan rã của tinh thần cộng đồng. Hầu hết các tiệm vàng và ngân hàng đều được các lơi khuyến cáo của công an sở tại về việc phải đóng cửa sớm, cũng như các phương thức để nhận dạng kẻ cướp.

Theo các bản khuyến cáo được công an gửi dến các tiệm vàng thì cướp thường xuất hiện vào buổi trưa, cuối giờ chiều hoặc sau 6 giờ chiều. Khi ăn cướp, thủ phạm thường bịt mặt khẩu trang để che giấu tung tích gây khó khăn cho việc điều tra của cơ quan công an. Ðặc biệt khi hành động, nhóm thủ phạm thường có 2 người trở lên. Các đối tượng thường sử dụng các loại vũ khí như súng, dao kiếm, bình xịt hơi cay. Chúng tấn công quyết liệt khi bị phát giác. Riêng ở thành phố Hà Nội nói riêng, xuất hiện một số đối tượng là thanh thiếu niên hư hỏng, sử dụng vũ khí đi cướp tiệm vàng, ngân hàng. Bọn chúng rất nguy hiểm, sẵn sàng giết người cướp của để đạt mục đích, theo lời Phó giám đốc công an Hà Nội là Ðại tá Nguyễn Ðức Chung nói kinh doanh vàng bạc ở nước ngoài họ thường đóng cửa trước 6 giờ, thì ở Việt Nam có những cửa hàng mở đến đêm. Ðây được xem là một trong những sơ hở để tội phạm lợi dụng ăn cướp.

Tuy không nói ra rõ ràng, nhưng ông Chung cũng có ý nhắc khéo rằng cần phải có sự tham gia hợp tác của công an sở tại để tránh thiệt hại, chẳng hạn như thuê xe đặc chủng, có người bảo vệ mang vũ khí khi chuyển tiền hay vàng. Rất nhiều vụ cướp diễn ra ở Sài Gòn, Hà Nội, với những tình tiết ky kỳ cho thấy cướp tiệm vàng hay ngân hàng đều là những kế hoạch chu đáo và hoàn chỉnh không khác gì các bộ phim hành động của Hoa Kỳ. Chẳng hạn mới đây sau 8 năm tung hoành, một băng chuyên lên kế hoạch cướp tiệm vàng ở khu vực phía Nam mới bị sa lưới.

Băng cướp này do Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt cầm đầu, chuyên sử dụng vũ khí và các loại hung khí để đi cướp tiệm vàng. Các tang vật mà công an thu giữ được gồm 1 khẩu súng K54, 3 viên đạn và rất nhiều phương tiện. Nhóm tội phạm này đã thừa nhận, bọn chúng đang có dự định cướp thêm 1 tiệm vàng khác ở Sài Gòn thì bất ngờ bị tóm gọn. Từ năm 2002 tới nay, nhóm cướp này đã thực hiện trót lọt khoảng 8 vụ cướp tiệm vàng ở Sài Gòn và 1 số tỉnh lân cận như Ðồng Nai, Tây Ninh, Long An, trong đó có vụ cướp tiệm vàng, bắn chết chủ tiệm vàng Kim Thanh quận 8 Sài Gòn hồi năm 2004. Ðiều mà các vụ điều tra không nói ra, nhưng các băng cướp, thủ phạm đều có chung một nhận xét là việc vượt qua sự hời hợt và nông cạn của hệ thống an ninh của công an Cộng sản Việt Nam, với chúng đều là chuyện rất bình thường và dễ dàng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}