ÐÀ NẴNG: HƠN 1200 CÔNG NHÂN ÐÌNH CÔNG, SỐ CÔNG NHÂN LAO ÐỘNG XUẤT CẢNG KHÔNG ÐỦ CHỈ TIÊU

@ 16 October 2011 01:40 PM
 
Tin Ðà Nẵng - Trên 1200 công nhân thuộc công ty may mang tên The Blues, tức Con Ðường Xanh Quảng Nam, cơ sở đặt tại quận Liên Chiểu, Ðà Nẵng, đồng loạt đình công hôm qua, vì bất bình về điều kiện làm việc và lương bổng. Các công nhân cho biết mặc dù lương căn bản theo quy định chính thức đã tăng, nhưng công ty chưa tăng lương công nhân. Thời gian làm thêm mỗi ngày vượt quá một tiếng rưởi, nhưng không tính tiền công.

Mặt khác, tiền công trả theo sản phẩm ở mức 6500 một áo là quá thấp so với vật giá hiện nay. Ðại diện địa phương, sở Lao động, đại diện công ty, đã gặp nhau hầu tìm cách giải quyết trong thời hạn sớm nhất những yêu sách của tập thể công nhân.

Trong một tin khác, trong 9 tháng đầu năm nay Việt Nam đưa 76,500 công nhân đi lao động nước ngoài, đa số sang các nước Ðài Loan, Nam Hàn, Mã Lai và Nhật Bản. Thống kê này do Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội Việt Nam công bố hôm nay. Theo dự tính của quốc hội Cộng sản Việt Nam thì vào năm 2011, số công nhân xuất cảng lao động phải đạt tới mức 87 ngàn người, như vậy mới đạt chỉ tiêu cho năm nay.

Trong số 40 thị trường lao động lâu nay vẫn tiếp nhận lao động Việt Nam, trong thời gian 9 tháng qua chỉ còn 11 nơi tiếp tục nhận lao động từ Việt Nam được sang làm việc. Một trong những lý do gây ra sự sụt giảm này là vì quy định về xuất cảng lao động có nhiều thay đổi cộng với thời cuộc bất ổn ở thị trường nước ngoài, nhất là việc xáo trộn tại Libya đã khiến trên 10 ngàn công nhân Việt Nam phải gấp rút quay về nước, hoặc sóng thần tàn phá Nhật Bản cũng ảnh hưởng đến công ăn việc làm của lao động Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}