NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM NGÀY CÀNG TỆ

@ 16 October 2011 02:01 PM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ông Brad Adams, giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Human Rights Watch đã dành cho báo chí một buổi phỏng vấn về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Trong cuộc phỏng vấn này, ông cho biết đã gần 9 tháng đã trôi qua kể từ đại hội Ðảng Cộng sản Việt Nam với sự ra mắt của tân tổng bí thư và bộ chính trị mới, tất cả những người mà tôi đã gặp trong các đòan ngoại giao, những người theo dõi tình hình Việt Nam đều vẫn chưa thể đưa ra được câu trả lời là tại sao đến lúc này họ vẫn tiếp tục sức ép siết chặt tự do, nhân quyền ở Việt Nam. Nhà nước theo dõi bắt giữ những người lên tiếng chỉ trích chính quyền mạnh mẽ.

Việc họ bắt lại linh mục Nguyễn Văn Lý là một ví dụ rõ ràng, rồi việc họ bắt giữ những người theo công giáo lại càng làm thêm tình hình tồi tệ và làm cho quan hệ của họ với giáo hội thêm khó khăn. Ông nói mọi người không biết nguyên nhân thực nhưng điều mà đều biết đó là tình hình rất tồi tệ và càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn giữa lúc mọi người đều mong đợi tình hình phải được cải thiện. Trong vòng khoảng 2 hay 3 tháng qua người ta thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam bắt giữ nhiều người, nhất là những người theo công giáo.

Có thể là nhà nước Cộng sản Việt Nam cho rằng một vài nhóm người như vậy đã trở nên quá mạnh mẽ, không còn theo đường lối của nhà nước nữa. Ông kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo, trong lúc thúc đẩy dân chủ, minh bạch hóa, cởi mở, để người Việt Nam có thể có tiếng nói của chính mình, bởi bây giờ nếu họ lên tiếng thì họ sẽ bị đi tù.(SBTN)