PHỤ NỮ VIỆT LÀM HÔN THÚ GIẢ VỚI NGƯỜI VÔ GIA CƯ NAM HÀN

@ 16 October 2011 02:19 PM
Tin Hán Thành - Người vô gia cư ngủ vạ vật ở trạm xe lửa đã được lợi dụng làm giấy tờ hôn nhân giả đưa người phụ nữ Việt sang Nam Hàn kiếm việc. Theo Sở Di Trú Nam Hàn, hôm Thứ Sáu một người đàn ông 40 tuổi đã bị bắt trong một vụ dàn xếp giấy tờ di trú giả để đưa một số phụ nữ Việt Nam sang nước này tìm việc. Ba người khác cũng bị cáo buộc là môi giới hôn nhân đang bị cơ quan công tố điều tra. Nguồn tin nói rằng các người môi giới đã tiếp xúc với một số người vô gia cư tại trạm xe lửa Hán Thành, hứa với họ chuyến đi chơi Việt Nam miễn phí lại còn được cho them khoảng 2500 đô-la nếu họ đồng ý làm giấy tờ hôn nhân giả.

Các viên chức của Sở Di Trú Nam Hàn nói với hãng thông tấn AFP và yêu cầu giấu tên. Các phụ nữ muốn tìm việc ở Nam Hàn đứng tên làm hôn thú giả phải trả số tiền từ 18,000 đến 20,000 đô-la. Sau khi thỏa thuận, các người đàn ông Nam Hàn được bay qua Việt Nam làm đám cưới và cặp vợ chồng trên giấy tờ này bay về Nam Hàn, làm thêm một đám cưới hình thức nữa trước khi người phụ nữ biến mất. Cơ quan điều tra đã thẩm vấn 34 người đàn ông Nam Hàn, 16 phụ nữ Việt Nam cũng như đã trục xuất 20 phụ nữ Việt Nam. Hiện họ còn đang truy lùng khoảng 120 phụ nữ Việt Nam khác bị tình nghi là tham dự trong tổ chức môi giới hôn nhân trá hình này.

Từ tháng 9 vừa qua, chính phủ Nam Hàn tạm ngưng cấp chiếu khán nhập cảnh cho các người đến Nam Hàn tìm việc vì nhận thấy 2,000 người Việt Nam đã không chịu về nước dù chiếu khán nhập cảnh của họ đã hết hạn. Ước lượng có khoảng 160,000 người ngoại quốc đang cư trú bất hợp pháp ở Nam Hàn sau khi chiếu khán làm việc hoặc du lịch của họ hết hạn.

Trước đó, hồi tháng 2, chính phủ Nam Hàn đã thắt chặt việc kiểm soát hôn nhân với người ngoại quốc bằng cách đòi hỏi đàn ông Hàn phải tham gia một khóa học đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng trong các cuộc hôn nhân ngoại quốc, Bộ Tư Pháp Nam Hàn hôm nay cho hay theo những sửa đổi này, các công ty môi giới hôn nhân bắt buộc phải thực hiện việc lấy giấy chứng nhận về tình hình sức khỏe và nghề nghiệp của cả cô dâu và chú rể để cung cấp cho bên kia.

Các công ty này cũng buộc phải lấy xác nhận của cả cô dâu và chú rể về việc đã được thông tin đầy đủ về tình trạng nhân thân của đối tác. Kể từ tháng 3 năm 2011, những người Hàn muốn kết hôn với cô dâu ngoại quốc sẽ phải đệ trình bản khai tài chính và chứng thực tình trạng hôn nhân của mình, đặc biệt là khai báo họ đã mời cô dâu ngoại quốc tới thăm hơn 2 lần trong vòng 5 năm qua hay chưa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}