HỒ DẦU TIẾNG SẮP CHẾT

@ 18 October 2011 05:13 AM
 
Tin Sài Gòn - Nếu không có biện pháp kịp thời, nguồn nước của hồ Dầu Tiếng sẽ đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nặng, tác hại sẽ rất lớn. Nhà nước Cộng sản Việt Nam thì nói đang có kế hoạch sẽ lấy nước thô từ hồ Dầu Tiếng để thay thế cho nguồn nước bị ô nhiễm từ sông Ðồng Nai và sông Sài Gòn để cung cấp nước sạch cho Sài Gòn. Thế nhưng, hiện nay nguồn nước của hồ Dầu Tiếng cũng đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm nặng do chăn nuôi, khai thác cát bừa bãi, lấn chiếm lòng hồ. Tại đây người ta có thể chứng kiến hàng chục ghe lớn, nhỏ đang khai thác cát ồ ạt. Ðiểm nóng nhất là khu vực bến Bưng Bàng xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng và bến K7 xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, ghe bơm hút cát thay nhau ra vào nườm nượp làm nước mặt hồ đục ngầu.

Theo ước tính lòng hồ Dầu Tiếng đoạn từ xã Phước An Tây Ninh đến địa phận xã Ðịnh An Bình Dương có hơn 30 ghe tàu bơm hút cát hoạt động. Dọc hai bên bờ hồ có khoảng 20 bến bãi xe tải đang tấp nập ra vào. Theo người dân địa phương, tình trạng khai thác cát bừa bãi trong lòng hồ Dầu Tiếng công khai một thời gian dài nhưng không được giải quyết. Một cán bộ của Công ty Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng ố Phước Hòa cho biết hiện chỉ có 8 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát, trong đó có 2 đơn vị chưa hoạt động, số còn lại liên kết với các đơn vị được cấp phép để khai thác chui.

Ngoài việc khai thác cát mất kiểm soát, hiện hồ Dầu Tiếng còn đứng trước nguy cơ ngày càng bị thu hẹp do tình trạng lấn chiếm tràn lan, làm nguồn nước bị cạn kiệt, ô nhiễm gia tăng. Phó Phòng Quản lý nước và công trình Công ty Dầu Tiếng, cho biết phẩm chất nước lòng hồ Dầu Tiếng đang có nguy cơ ngày càng xấu do bị chất thải từ các hoạt động sản xuất tấn công. Hiện ven hồ có rất nhiều nhà máy sơ chế mủ cao su, chế biến khoai mì xả nước thải vào lòng hồ. Bên cạnh đó, tình trạng nuôi cá bè, chăn nuôi heo ở những cù lao cũng xả nước thải trực tiếp ra hồ, nhất là khu vực thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước.(SBTN)