THƯƠNG LƯỢNG SONG PHƯƠNG VỚI TRUNG QUỐC CHỈ CÓ HẠI

@ 18 October 2011 01:40 PM
TỔNG HỢP.-Trước chuyến thăm Manila của Chủ tịch nhà cầm quyền Việt Nam Trương Tấn Sang dự trù trong những ngày sắp tới đây, một chính trị gia lâu năm của Philippines kêu gọi Việt Nam chọn thương lượng đa phương trong khuôn khổ Asean về Biển Ðông, chứ không nên đàm phán song phương với Trung Quốc. Philippines là một trong trong sáu nước có tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã nói ông dự định nêu vấn đề Biển Ðông mà nước ông gọi là Biển Tây Philippines khi gặp ông Trương Tấn Sang cuối tháng này ở Manila. Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên của ban Việt ngữ đài BBC tại Manila, Thượng nghị sĩ Edgardo J. Angara, từng là Chủ tịch Thượng viện từ 1993 đến 1995, nhấn mạnh thế đàm phán của Manila và Hà Nội sẽ mạnh hơn nếu hai nước đàm phán với Bắc Kinh về Biển Ðông trong khuôn khổ Asean và Luật biển Liên Hiệp Quốc.

Trong lúc đó, truyền thông Philippines đã bình luận về những tuyên bố từ Trung Quốc và Việt Nam sau chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Báo Philippine Daily Inquirer cho rằng thỏa thuận Việt - Trung loan báo tuần này là sự thụt lùi khỏi tuyên bố hành xử Trung Quốc - Asean năm 2002. Thượng nghị sĩ Edgardo J. Angara, người đang phục vụ nhiệm kỳ thứ tư ở Thượng viện Philippines và từng là chủ tịch sáng lập của Hiệp hội Luật Asean vào năm 1980 tỏ vẻ chia sẻ nhận định này khi trả lời phỏng vấn. Theo ông cả Tổng Thống Phillipines lẫn chủ tịch nhà nước Việt Nam Trương Tấn Sang cần tiến tới một thỏa thuận mang tính tích cực về điều mà ông gọi là "chỉ có hại nếu thương lượng song phương" với Bắc Kinh. Thượng nghị sĩ Angara nói thêm rằng chỉ có thương lượng đa phương với Trung Quốc mới có được kết quả và không bị bắt nạt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}