VIỆC BẮT VÀ TẠM GIAM CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM LÀ TRÁI PHÁP LUẬT

@ 18 October 2011 01:40 PM
HÀ NỘI.-Từ ngày 30 tháng 7 đến đến cuối tháng 9 năm 2011, tổng cộng đã có 15 nhà hoạt động Công giáo, đa số là thanh niên đã bị bắt giữ ở Việt Nam, trong đó có hai blogger nổi tiếng là Tạ Phong Tần và Paulus Lê Sơn. Ða số những nhà hoạt động có thể bị quy tội hoạt động lật đổ chính quyền. Cho tới nay, 15 nhà hoạt động Công giáo vẫn bị tạm giam và vẫn chưa có lệnh khởi tố chính thức, nhưng theo thông báo của chính quyền địa phương gởi đến các gia đình, hầu hết trong số những người này bị quy tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và tham gia Ðảng Việt Tân.

Trả lời phỏng vấn ban Việt ngữ RFI hôm nay, luật sư Lê Quốc Quân, cũng là một trong những nhà đấu tranh trong giới Công giáo ở Việt Nam, nhấn mạnh đến tính chất bất hợp pháp của những vụ bắt giữ các nhà hoạt động này. Ông nói rằng hoạt động của những thanh niên công giáo này là điều tốt cho xã hội và làm thăng tiến xã hội dân sự, điều mà những chính quyền độc tài toàn trị không thích.

Theo lời luật sư Lê Quốc Quân, thủ tục bắt giữ và tạm giam những thanh niên này đều được tiến hành sai pháp luật và có thể coi đây là những vụ bắt cóc do nhà cầm quyền thực hiện. Ðược hỏi là liệu những đòi hỏi của những tổ chức nhân quyền bên ngoài Việt Nam có tác dụng gì đối với nhà cấm quyền Việt Nam hay không thì luật sư Lê Quốc Quân cho rằng dư luận bên ngoài cũng là một áp lực đối với nhà cầm quyền, nhưng ông lưu ý là nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam một nhà hoạt động là phải tính toán đến lời lãi chính trị.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}