CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM CÔNG DU PHI LUẬT TÂN TỪ 26 ÐẾN 28 THÁNG MƯỜI

@ 20 October 2011 08:49 PM
Tin Manila - Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân vừa xác nhận Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Trương Tấn Sang sẽ công du nước này từ ngày 26 đến 28 tháng 10. Mục tiêu chính thức của chuyến đi là kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập bang giao giữa hai bên. Bên cạnh đó, theo các nhà quan sát, hồ sơ Biển Ðông sẽ nổi bật trong chương trình nghị sự giữa hai quốc gia Ðông Nam Á đang là nạn nhân của các hành động áp đặt chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Ðông. Ðây là lần đầu tiên mà Tổng thống Phi Luật Tân Aquino tiếp xúc với Trương Tấn Sang kể từ khi lên nhậm chức.

Theo các nhà quan sát, yếu tố quan trọng nhất trong chuyến công du Phi Luật Tân lần này của lãnh đạo Việt Nam vẫn là tranh chấp Biển Ðông, với tình hình là cả Hà Nội lẫn Manila từ đầu năm đến nay liên tục bị Bắc Kinh hù dọa, với những hành động hung hăng hiếm thấy.

Trước áp lực của Trung Cộng, cả hai nước Ðông Nam Á một mặt lên tiếng chính thức phản đối, nhưng một mặt khác lại tung tín hiệu hòa dịu với hai chuyến công du Bắc Kinh của Tổng thống Phi Luật Tân Aquino, và mới đây là của lãnh đạo Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chính các ký kết giữa Hà Nội và Bắc Kinh nhân chuyến công du của Nguyễn Phú Trọng liên quan đến Biển Ðông đã khuấy động dư luận Phi Luật Tân, với một số quan sát viên cho rằng Việt Nam đã lùi bước, chiều ý Trung Cộng làm phương hại đến quyền lợi của Phi. Báo chí Manila đã cảnh giác Việt Nam về nguy cơ rơi vào bẫy của Trung Cộng, khi ký kết Thỏa thuận nguyên tắc giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Ðông. Một trong những mối lo ngại của Manila là Hà Nội và Bắc Kinh bắt tay với nhau, đồng khai thác một khu vực mà Phi Luật Tân cũng đòi hỏi chủ quyền. Gác tranh chấp để đồng khai thác là điều mà Trung Cộng đã từng đề nghị với Phi Luật Tân và đã được ghi trong thỏa thuận Việt Trung ngày 11 tháng 10.

Quan điểm công khai của Phi Luật Tân trên vấn đề này từng được Tổng thống Aquino nhắc lại sau khi thỏa thuận Việt Trung được công bố, đó là chính quyền của ông sẽ tránh không tham gia các đề án đồng thăm dò khai thác làm phương hại đến chủ quyền lãnh thổ. Giải thích với phía Manila về thỏa thuận vừa ký với Trung Cộng về Biển Ðông như vậy sẽ là một trong những công việc mà Trương Tấn Sang phải làm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}