HỌC GIẢ TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN CÔNG ƯỚC LIÊN HIỆP QUỐC VỀ LUẬT BIỂN

@ 20 October 2011 08:50 PM
Tin Manila - Vào hôm qua Quỹ Hòa bình và Phát triển Carlos Romulo tại Phi Luật Tân và Viện Nghiên cứu Ðông Nam Á ở Singapore đã phối hợp tổ chức một hội nghị khoa học về Biển Ðông tại Manila. Vào lúc đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh trên Biển Ðông, thể hiện qua tấm bản đồ hình lưỡi bò tiếp tục bị đả kích vì không dựa trên cơ sở luật pháp nào, đại diện Trung Cộng đã công khai phủ nhận giá trị của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Tham gia cuộc hội thảo có hơn 20 nhân vật bao gồm cựu viên chức chính phủ và nhà nghiên cứu đến từ các thành viên ASEAN, cũng như từ Trung Cộng, Ấn Ðộ, Úc, Canada, Hoa Kỳ và Châu Âu. Mục tiêu hội nghị là nhằm làm sáng tỏ toàn bộ các vấn đề liên quan đến Biển Ðông và giúp các chính phủ đối thoại chính thức với nhau.

Ðại diện Bắc Kinh tại cuộc hội thảo Manila, vào hôm qua đã công khai phủ nhận giá trị của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, trong vấn đề xác nhận chủ quyền. Theo nhật báo Philippine Star, ông Trần Sỹ Cầu là giáo sư tại Ðại học Ngoại giao Trung Cộng, đã nhất mực bảo vệ quan điểm của Bắc Kinh, khi cho rằng các cứ liệu lịch sử đã chứng minh rằng Trung Cộng là nước đầu tiên khám phá ra vùng quần đảo Trường Sa, đã đến cư trú và phát triển khu vực đó từ thế kỷ thứ 16 hay 17. Do đó vị giáo sư này nguyên là Ðại sứ đại diện thường trực của Trung Cộng tại Liên Hiệp Quốc, đã cho rằng Trường Sa đã trở thành vùng lãnh thổ không thể tách rời của Trung Cộng. Ð

iều đáng nói là cựu quan chức ngoại giao Trung Cộng nói trên đã công khai phủ nhận giá trị của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển tức UNCLOS năm 1982, khi cho rằng văn kiện mà chính Bắc Kinh đã ký kết không thể nào là nền tảng cho đòi hỏi lãnh thổ của một nước. Giáo sư Trần Kỷ Cầu đã cho rằng các thế lực bên ngoài không nên can dự vào tranh chấp Biển Ðông, vì quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông, theo ông chỉ làm tình hình phức tạp thêm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}