CỘNG ÐỒNG VIỆT NAM TẠI ÚC PHẪN NỘ VÌ QUAN HỆ VỚI CÁC CỰU CHIẾN BINH CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 23 October 2011 07:17 AM
Tin Sydney - Những người Úc gốc Việt và nhiều cựu chiến binh Úc từng tham chiến tại Việt Nam đã tố cáo rằng tổ chức cựu chiến binh Úc Ðại Lợi gọi tắt là RSL đã phản bội bằng cách thiết lập quan hệ với các cựu bộ đội cộng sản Việt Nam là kẻ thù của họ. Tổ chức RSL thúc đẩy việc ký một bản ghi nhớ với Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam, và được chính phủ của Nữ Thủ Tướng Úc Julia Gillard tán thành giữa lúc chính phủ này xúc tiến thắt chặt quan hệ nhiều hơn với Hà Nội và thương lượng một hiệp định tự do mậu dịch với Việt Nam.

Ðề Ðốc hồi hưu Ken Doolan là chủ tịch của RSL, đã gặp Ngoại Trưởng Úc Kevin Rudd và nói có nhiều cựu chiến binh Úc tham chiến tại Việt Nam ủng hộ nỗ lực ấy, nhưng đại đa số cựu chiến binh đều phản đối. Ông Doolan nói nước Úc không thể tiếp tục hận thù. Ông Noel McLaughlin là một người từng chiến đấu tại Việt Nam, nói Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam là một cánh tay đắc lực của nhà cầm quyền Cộng sản trong việc bắt bớ, đàn áp các cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa và những công dân khác trong nước.

Ông Phong Nguyễn, chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam tại Úc, nói việc hòa giải là một chính nghĩa cao cả, nhưng không phải là hòa giải với một chế độ vi phạm nhân quyền và các quyền tự do của chính dân chúng Việt Nam. Ông Phong nói bắt tay với kẻ thù giữa lúc chế độ ấy vẫn y nguyên là một việc hạ nhục sự hy sinh của các chiến sĩ Úc Ðại Lợi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}