NGA GIAO HỎA TIỄN PHÒNG THỦ CHO CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 23 October 2011 07:30 AM
Tin Mạc Tư Khoa - Tin cho hay chính phủ Nga vừa giao hệ thống hỏa tiễn phòng thủ bờ biển Bastion thứ nhì cho Việt Nam, theo hợp đồng ký từ năm 2005. Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin quân sự nói việc chuyển giao hệ thống phòng thủ cơ động có trang bị hỏa tiễn chống hạm siêu âm được thực hiện vào tuần trước.

Như vậy hai công ty xuất cảng vũ khí hàng đầu của Nga là Rosoboron Export và NPO Mashinostroyeniya đã hoàn tất hợp đồng, bao gồm hai hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion. Hệ thống đầu tiên đã được giao hàng từ giữa năm ngoái. Truyền thông của Nga cũng loan tin Việt Nam đang tiến hành đàm phán với chính phủ Nga, nhằm ký thêm hợp đồng mới để mua thêm hệ thống này dù số lượng chưa công bố. Với loại vũ khí này, khả năng phòng thủ bờ biển của Việt Nam sẽ được nâng cao đáng kể, nhất là trong bối cảnh diễn biến tranh chấp biển đông đang có nhiều phức tạp. Tạp chí quốc phòng Janes Defense thì nói hợp đồng đang thương thảo sẽ được thực hiện bằng vốn tín dụng của Nga, loạt hàng mới có thể sẽ được cung cấp vào khoảng năm 2013 hay 2014.

Báo Nga ca tụng hệ thống Bastion là thành tựu của công nghiệp sản xuất hỏa tiễn của Nga, có thể tiêu diệt các loại chiến hạm từ tàu đổ bộ, tàu vận tải yểm trợ, các tàu chiến và máy bay thuộc nhóm tấn công, cũng như diệt các mục tiêu đơn lẻ đến 300 cây số. Bastion còn có thể bảo vệ một khu vực bờ biển trải dài tới 600 cây số. Tin cho rằng Hà Nội có thể đặt hai hệ thống này tại bờ biển miền Trung để đối phó với những đe dọa trong hải phận Ðông. Hà Nội cũng đã đặt mua 6 tàu ngầm hạng Kilo và chiến đấu cơ Sukhoi 30-MK2 từ Nga, hỏa tiễn Brahmos của Ấn Ðộ, hỏa tiễm tầm ngắn Extra của Do Thái, cũng như mới đây có tin sẽ mua một số chiến hạm từ Hòa Lan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}