DỊCH HEO TAI XANH LAN TRÀN 5 TỈNH PHÍA NAM

@ 25 October 2011 03:49 AM
 
Tin Tây Ninh - Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cộng sản Việt Nam là Diệp Kỉnh Tần vừa lên tiếng thừa nhận dịch heo tai xanh bùng phát dữ dội tại Việt Nam. Ông này cho biết dịch heo tai xanh đang lan rộng tại 5 tỉnh miền Nam là Long An, Tây Ninh, Sóc Trăng, Tiền Giang và Cần Thơ đe dọa lây nhiễm cho đàn heo cả nước. Dịch heo tai xanh đã được báo động tại Tây Ninh từ cuối tháng 8 vừa qua. Xuất phát từ xã Bình Thái thuộc huyện châu thành tỉnh này, ổ dịch lan khắp các huyện khác coi như chiếm một nửa đàn heo của tỉnh Tây Ninh.

Theo trung tâm thú y vùng 6, ổ dịch cũ chưa bị dập thì đã bùng lên 2 ổ dịch mới tại huyện Tân Biên và huyện Tân Châu sát biên giới Cam Bốt. Riêng tỉnh Long An đã phải tiêu hủy 5000 con heo bị nhiễm bệnh dịch tai xanh. Mới đây, trung tâm thú y vùng 6 đã đổ trách nhiệm bùng phát dịch heo tai xanh cho cán bộ tỉnh và cho rằng vì địa phương chậm công bố nên dịch bệnh mới lan rộng. Huyện Tân Châu thì đổ thừa cho việc không kiếm ra thuốc ngừa bệnh dịch cho heo. Chủ tịch huyện Tân Châu nói khi khám phá ra dịch phải mất tới 4 ngày mới tìm được thuốc chích chữa bệnh và ngừa bệnh cho đàn heo, đã vậy thuốc cũng không đủ cho nhiều xã tại huyện nhà.

Trong khi đó tại miền Trung, tỉnh Quảng Nam đã vội vã công bố dịch heo tai xanh tại địa phận huyện Ðiện Bàn sáng hôm qua. Tại huyện này, dịch heo tai xanh bùng phát và lan rộng khắp 6 xã khiến 1000 con heo ngã bệnh. Người dân ở đây đã tiêu hủy 580 con heo nuôi tại nhà để ngăn chận dịch bệnh lây lan nhưng có vẻ như đã quá trễ. Theo chi cục thú y tỉnh Quảng Nam, dù họ đã cố gắng hết sức nhưng bệnh dịch vẫn có chiều hướng gia tăng. Tại huyện Sóc Trăng cách đây một tuần, người dân tố cáo trung tâm giống vật nuôi tỉnh Sóc Trăng đã tung khoảng 170 con heo bị bệnh tai xanh ra thị trường bán cho dân.

Dịch heo tai xanh lan rộng ở Việt Nam cách nay vài năm làm cho nhiều người tử vong. Vụ xảy ra gần đây nhất tại tỉnh Thừa Thiên Huế làm 1 người chết. Có thể nói, dịch heo tai xanh xảy ra trầm trọng nhất tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Ðà Nẵng từ nhiều năm nay đã không được chặn đứng.(SBTN)