ÐÀI LOAN GIÀNH GIẬT TRƯỜNG SA

@ 25 October 2011 04:11 AM
Tin tổng hợp - Nhiều diễn biến sôi động tại Ðông Nam Á đã tiếp nối những chuyến công du của các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam sang Ấn Ðộ và Trung Cộng hôm thứ tư tuần trước. Ngay sau đó phải nói đến cuộc đối đầu nhẹ nhàng trên biển vửa xảy ra giữa tàu chiến Phi Luật Tân và tàu đánh cá của Trung Cộng. Tóm tắt tàu đánh cá của Trung Cộng đang kéo theo 25 chiếc xuồng nhỏ đi trong hải phận Bãi Cỏ Rong, vùng đảo san hô do Phi Luật Tân chiếm giữ. Gặp tàu tuần Phi Luật Tân tiến tới, tàu này bèn cắt dây chạy đi bỏ lại những xuồng nhỏ. Tàu tuần của hải quân Phi Luật Tân kéo cả đám xuồng về bến, và nói sẽ giao trả hết. Manila cũng nói tàu Trung Cộng có đánh cá lậu trong lãnh hải của Phi.

Vài ngày sau Ðài Loan tuyên bố sẽ trang bị hỏa tiễn phòng không Tiền Chiến 1 cho đơn vị đóng trên đảo Ba Bình. Ðó là đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa bị Ðài Loan chiếm giữ năm 1946. Ðài Loan rút về, rồi lại tái chiếm hôm 20 tháng 5 năm 1956. Ðài Loan hành động khá bất ngờ khi tỏ lập trường mà mới nhìn qua tưởng chừng như đứng về phía Trung Cộng để chống lại Việt Nam và Phi Luật Tân trong vấn đề chủ quyền ở Trường Sa. Tuy nhiên xét kỹ ở bên trong thì ngược lại, Ðài Loan dường như chỉ muốn xác định chủ quyền của họ trên đảo Ba Bình của Trường Sa.

Ðài Loan bố trí gần 150 thuỷ quân lục chiến trên đảo này, cách nay mấy tháng còn có phái đoàn ra viếng thăm uỷ lạo. Ba Bình nằm trong nhóm đảo Ba Bình-Nam Yết ở phần tư đông bắc của quần đảo Trường Sa, rất gần đảo Nam Yết là căn cứ phòng thủ Trường Sa chính yếu của Việt Nam, nhưng Ba Bình cách xa Bãi Cỏ Rong của Phi Luật Tân.

Như vậy có thể nói Ðài Loan không hẳn chống lại riêng Việt Nam hay Phi Luật Tân, mà ý chính là muốn xác định chủ quyền của họ trên đảo Ba Bình giữa lúc ba nước liên quan chính yếu đang sôi nổi vì vấn đề chủ quyền ở Trường Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}