VỠ NỢ LAN TỪ HÀ NỘI ÐẾN SÀI GÒN

@ 25 October 2011 04:40 AM
Tin tổng hợp - Chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, cơn bão vỡ nợ xảy ra đồng loạt tại Hà Nội với hơn 4 vụ. Tổng số tiền mà các chủ nợ ôm theo lên tới hàng trăm triệu đô la.

Theo báo chí trong nước, các vụ vỡ nợ diễn ra dồn dập từ vụ tiệm vàng QQ ở Ðan Phượng, Hải Phòng cho đến vụ ở Hà Ðông, rồi tới Phú Xuyên và gần đây là vụ phường Nghĩa Ðô. Trong mỗi vụ, chủ nợ bỏ trốn vì không trả nổi số nợ vay hàng chục, hàng trăm tỉ đồng Việt Nam, trong đó có vụ ở Hà Ðông lên tới 500 tỉ tương đương với 25 triệu đô la. Theo công an Hà Nội, số tiền thu hồi được từ các vụ vỡ nợ như thế rất ít, chỉ vài chục ngàn đô la cho những vụ vỡ nợ trị giá vài chục triệu đô la. Ðáng lo là rất nhiều khoản tiền lớn trong các vụ vỡ này là của ngân hàng.

Vụ vỡ nợ lớn mới xảy ra tại Hà Nội là vụ vay mượn hàng chục tỉ đồng của đôi vợ chồng Nguyễn Văn Hải và Trần Thị Xuân, cư dân huyện Từ Liêm cuối cùng bỏ trốn vì không trả được nợ. Cơn bão vỡ nợ lan đến Sài Gòn tại phường Hiệp Thành, quận 12. Người ta chỉ nhận ra việc này khi thấy hàng trăm người ùn ùn kéo tới một căn nhà ở đường Giáng Hương đòi xiết nợ. Theo báo chí, phần lớn chủ nợ đã giao tiền cho bà Ðỗ Thị Luận 55 tuổi, ngụ tại nhà nói trên mua đất phân lô và xây nhà bán lại.

Giao nhà cho các chủ nợ xong, bà Luận vẫn giữ lại bằng khoán và sau đó mang đi cầm cố lấy tiền với tổng trị giá khoảng 100 tỉ đồng tương đương 5 triệu đô la. Khác với tất cả các chủ nợ khác, bà Luận xuất hiện giữa vòng vây của các khổ chủ để năn nỉ để từ từ rồi tính. Có người rơi nước mắt, tưởng đâu an cư lạc nghiệp bỗng biến thành bấp bênh và số tiền hàng tỉ đồng của mình đã giao cho bà Luận có nguy cơ mất trắng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}