NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM VẪN THẤT BẠI TRONG VẤN ÐỀ CHỐNG THAM NHŨNG

@ 26 October 2011 03:17 AM
Tin tổng hợp - Năm qua cả nước chỉ có 7 địa phương, 3 ngành báo cáo có các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tự phát giác tham nhũng thông qua kiểm tra nội bộ. Riêng tỉnh Hà Nam không khởi tố án tham nhũng nào. Báo cáo của nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng năm 2011 gửi các đại biểu Quốc Hội ghi nhận rằng tuy đạt được tiến bộ trên một số lĩnh vực nhưng nhìn chung tình trạng tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp; xảy ra ở nhiều lĩnh vực, địa phương; công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn nhiều hạn chế và chưa thực hiện được mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng.

Những thống kê từ viện Kiểm sát Nhân Dân Tối cao cho thấy số vụ án cùng các bị can tham nhũng bị khởi tố, truy tố và xét xử năm 2011 đều giảm so với năm trước. Theo đó từ ngày 1 tháng 10 năm 2010 đến ngày 30 tháng 9 năm nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 449 bị can về các tội danh tham nhũng trong 220 vụ án. Viện Kiểm sát Nhân Dân các cấp truy tố 219 vụ với 456 bị can. Tòa án Nhân Dân các cấp xét xử sơ thẩm 229 vụ án với 501 bị cáo. Trong số tội phạm mới khởi tố, tội tham ô chiếm tỉ trọng lớn nhất với 52% về số vụ và 43% về số bị can; tội nhận hối lộ chiếm 8% số vụ và 9% số bị can; tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản 16% số vụ và 14% số bị can; tội lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ đứng thứ hai với 18% số vụ và 27% số bị can.

Trong số các bị cáo bị kết tội tham nhũng, tội ít trầm trọng chiếm nhiều nhất với 68%, tội trầm trọng 17%, tội rất trầm trọng 11% và tội đặc biệt trầm trọng chiếm 4%. Ðáng chú ý là tỉ lệ tội phạm tham nhũng được hưởng án treo hoặc phạt cải tạo không giam giữ chiếm tỉ lệ khá cao là 39%. Năm qua khởi tố, truy tố và xét xử hơn 200 vụ án tham nhũng song mới có 67 người đứng đầu bị xử phạt do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; trong phạm vi quản lý có 3 trường hợp bị xử phạt hình sự, 14 người bị cách chức, số người nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo là 16 và khiển trách là 34. Có những địa phương trong năm qua không phát giác, khởi tố được vụ án tham nhũng nào.

Một số tỉnh như Quảng Trị, Ðiện Biên, Bến Tre, Sóc Trăng chỉ khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng tham nhũng. Cá biệt có tỉnh Hà Nam không khởi tố án tham nhũng nào. Ðiều này cho thấy dù cố gắng đến đâu, tình trạng tham nhũng vẫn lan tràn ở Việt Nam và nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn bó tay không thể thực hiện được các kế hoạch đã đề ra trong vấn đề chống tham nhũng trên toàn quốc.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}