PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: MA TÚY NGÀY CÀNG RỘN RỊP Ở VIỆT NAM

@ 26 October 2011 09:04 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng ma túy ngày càng hoạt động rộn rịp ở Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin... (video insert)

Những vụ vận chuyển ma túy lớn có tầm vóc quốc tế đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn ở Việt Nam. Mới đây các lực lượng an ninh Việt Nam và Lào đã phối hợp bắt quả tang vụ vận chuyển ma túy lớn nhất trong vài năm gần đây. Tang vật thu được ngoài lượng lớn ma túy còn có nhiều vũ khí. Cách đây 3 ngày công an Cộng sản Việt Nam cho biết tại khu vực biên giới Lào Việt, huyện Mường Mày, tỉnh Phông Xa Lỳ thuộc Lào, lực lượng đặc biệt đã phục kích và bắt quả tang 2 đối tượng là Bun Thoong và Khăm Chăn cùng trú tại bản Kui Co Chàm, huyện Mường Mày, tỉnh Phông Xa Lỳ. Tang vật thu được là 10 bánh heroin.

Mở rộng điều tra, khám xét khẩn cấp nhà ở của 2 đối tượng, lực lượng này đã thu được thêm 38 ký thuốc phiện, 4 khẩu súng quân dụng, 25 cây vàng, 4 ký bạc trắng, 6 ký đồng đen, 120 triệu kíp Lào, 3000 nhân dân tệ và một số tang vật khác. Khu vực Ðông Nam Á với Việt Nam là m ột trong những lối trung chuyển, từ lâu được biết đến với địa danh Tam giác vàng, một trong 3 trung tâm sản xuất ma túy bất hợp pháp lớn nhất thế giới, là nguồn cung heroin lớn thứ 2 thế giới và là trung tâm chính về sản xuất, buôn bán và sử dụng ma túy, với xu hướng phát triển ngày càng phức tạp. Các báo cáo của công an Cộng sản Việt Nam cho biết tội phạm ma túy ngày càng lợi dụng sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất để tiến hành các hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp bất hợp pháp; sử dụng và buôn bán methamphetamine dạng tinh thể đang có xu hướng gia tăng mạnh.

Bên cạnh các nước đã phát giác được nhiều cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp lớn như Miến điện, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, tại Cam Bốt và Trung Cộng số cơ sở điều chế ma túy bất hợp pháp bị phát giác tăng nhanh trong những năm gần đây và áp sát biên giới Việt Nam. Ở trong nước, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy diễn ra chủ yếu trên các tuyến biên giới Tây Bắc, miền Trung, biên giới phía Nam và hiện nay cho thấy ngày càng tiếp tục đi sâu vào nội địa. Ðáng lo là lượng heroin vận chuyển trái phép vào Việt Nam năm 2010 tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và lượng methamphetamine tăng trên 11 lần.

Ðiểm mới trong vấn đề tội phạm ma túy ở Việt Nam vào năm qua là sự gia tăng hoạt động của các băng nhóm tội phạm ma túy quốc tế, đặc biệt là nhóm đối tượng gốc Phi. Ðây là nhóm tội phạm ma túy với nhiều đối tượng xâm nhập bất hợp pháp núp dưới các vỏ bọc khác nhau để lôi kéo các đối tượng, đa số là phụ nữ Việt Nam và phụ nữ các nước xung quanh thực hiện hành vi vận chuyển ma túy vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam đi nước khác tiêu thụ.

Theo hồ sơ của công an thì hiện tượng các viên chức công an lợi dụng quyền hành để tiếp tay vận chuyển và phân phối ma túy ngày càng nhiều hơn, thậm chí ở Hà Giang đã có trường hợp bắt được vụ trung tá công an là điểm phân phối ma túy chính thức vào trại cai nghiện và các trại giam. Cũng cần nói thêm là việc bán lẻ, hút chích ma túy ở Sài Gòn, Hà Nội và nhiều thành phố khác gần như công khai và thách thức cả dư luận, làm rất nhiều người lo ngại.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}