TẬP SAN KHOA HỌC NATURE CẢNH GIÁC VỚI TẤM BẢN ÐỒ LƯỠI BÒ CỦA TRUNG CỘNG

@ 26 October 2011 09:33 AM
Tin New York - Trên một số tập san khoa học quốc tế gần đây, nhiều tác giả Trung Cộng đã cố lồng vào bài viết của họ tấm bản đồ lưỡi bò biểu thị chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Ðông. Sự kiện này từng bị giới nghiên cứu Việt Nam tố cáo. Trong số phát hành tuần qua, tạp chí khoa học có uy tín Nature phản đối hành vi lạm dụng khoa học để quảng bá mưu đồ chính trị, lấy ví dụ từ trường hợp tấm bản đồ hình chữ U của Trung Cộng. Quan điểm rõ ràng của tập san Nature được công nhận là một tạp chí khoa học thuộc loại có uy tín nhất trên thế giới, đã được xác định trong hai bài viết công bố lần đầu tiên trên trang web của tạp chí này. Quan trọng hơn cả là bài xã luận của ban biên tập mang tựa đề Vùng hoang. Bài viết xác định ngay từ đầu rằng mọi bản đồ chính trị nhằm mục đích thúc đẩy các đòi hỏi lãnh thổ đều không có chỗ đứng trong các bài báo khoa học.

Giới nghiên cứu nên giữ quan hệ thân thiện với nhau bằng cách phi chính trị hóa các công trình của mình. Tuyên bố trên đây thực ra không có gì mới lạ vì chỉ khẳng định trở lại nguyên tắc thông thường về tính chất khách quan, phi chính trị vốn có của khoa học. Tạp chí này viết rằng bản đồ nhằm thúc đẩy đòi hỏi lãnh thổ, tấm bản đồ chủ quyền trên Biển Ðông gọi nôm na là lưỡi bò mà TrungCộng đã đơn phương chuyển lên Liên Hiệp Quốc vào năm 2009. Thế nhưng không có bất kỳ một thỏa thuận quốc tế nào công nhận chủ quyền của Trung Cộng, và nhiều nước khác cũng có đòi hỏi trùng lặp với Bắc Kinh.

Ðiểm đáng phiền, theo báo Nature là vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Ðông trong thời gian qua, đã len lỏi vào các bài vở đăng trên các tập san khoa học, trong đó có tờ Nature. Trong tình hình đó, tạp chí Nature xác định có dấu hiệu cho thấy là chính quyền Trung Cộng đã ra lệnh [cho các nhà khoa học Trung Cộng] làm việc này. Ðó là một yêu sách về chủ quyền lãnh thổ, và được đưa ra không đúng chỗ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}