SINH VIÊN VIỆT NAM BỊ CHÊ DỐT TIẾNG ANH

@ 26 October 2011 09:01 PM
Tin Hà Nội - Một phúc trình mới nhất của Ngân Hàng Thế Giới cho biết ngành giáo dục Việt Nam còn quá yếu kém dẫn đến hệ lụy sinh viên dốt tiếng Anh và ứng xử vụng về, kém cỏi dù đã theo học đại học ít nhất 4 năm trời. Phúc trình còn cho biết 25% sinh viên Việt Nam đã ghi tên theo ngành khoa học và kỹ thuật và phần lớn không đạt yêu cầu về nghệ thuật ứng cử giao thiệp. Phúc trình này cho biết, tiếng Anh của sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học không đủ để ứng dụng trong công việc. Kiến thức của họ cũng quá ít đã làm chậm tiến trình cải tiến và đổi mới công nghệ các ngành sản xuất tại Việt Nam. Phúc trình cũng nói chưa tới 3% công ty trong nước sẵn sàng hợp tác với các trường đại học và các viện nghiên cứu Việt Nam về các vấn đề phát triển sản xuất và phẩm chất sản phẩm.

Theo Ngân Hàng Thế Giới thì ngành giáo dục Việt Nam xa rời cuộc sống cho nên trong số 20% giảng viên các trường đại học có trình độ tiến sĩ chỉ giảng dạy lý thuyết suông ở các trường đại học chứ không dự phần nghiên cứu. Theo bà Emanuela Gropello, chuyên viên kinh tế thuộc Ban Phát Triển Con Người, khu vực Ðông Á Thái Bình Dương của Ngân Hàng Thế Giới thì giáo dục đại học Việt Nam không tạo được kết quả như mong đợi.

Theo một giảng viên đại học ngoại quốc tại Sài Gòn cho rằng các trường đại học Việt Nam không khuyến khích sinh viên đi học thêm tiếng Anh cho thật giỏi. Ông cũng phê phán thái độ thụ động của sinh viên ở lớp học, chẳng hạn như ngại hỏi han, ngại tiếp xúc với đám đông. Gần đây còn có một tệ trạng nổi lên là việc sinh viên sao chép tài liệu để đưa vào luận án tốt nghiệp. Vì vậy không ít những bài luận án tốt nghiệp tiến sĩ của sinh viên Việt Nam có thể tìm thấy trong việc trích lược, sao chép từ nhiều nguồn khác nhau mà không có sáng tạo gì riêng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}