VIỆT NAM VÀ HOA KỲ CHỜ ÐỢI PHẢN ỨNG CỦA BẮC KINH TRƯỚC VIỆC CÔNG TY EXXON TÌM THẤY MỎ DẦU TẠI THỀM LỤC ÐỊA VIỆT NAM

@ 30 October 2011 09:51 PM
TỔNG HỢP.-Những nhà ngoại giao của Việt Nam và Hoa Kỳ có thể đang chờ đợi phản ứng mà người ta dự đoán chắc chắn sẽ gay gắt của Hoa lục trước tin tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon xác nhận tìm được dầu khí tại lô 119 trên thềm lục địa ở Miền Trung Việt Nam. Thông tin được loan báo vào lúc Trung Quốc liên tiếp đe đọa những ai hợp tác với Việt Nam trong các đề án ngoài Biển Ðông mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ. Giới quan sát đang tự hỏi là Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao. Khu vực có dầu khí thuộc một lô ngoài khơi Ðà Nẵng, mà phía Việt Nam đã trao cho Exxon quyền thăm dò và khai thác. Theo hãng tin Reuters, trong một bản thông cáo công bố vào hôm qua, Tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil cho biết là mũi khoan thứ hai mà họ thực hiện ngoài khơi Ðà Nẵng vào tháng 8 năm 2011 đã giúp phát giác ra dầu khí. Công việc khoan dò là do Công ty Thăm dò và Khai thác ExxonMobil Việt Nam, một bộ phận của tập đoàn Mỹ tại Việt Nam tiến hành.

Trước đó, báo chí Anh Mỹ đã tiết lộ rằng ExxonMobil đã phát giác ra một mỏ khí đốt có trữ lượng đáng kể ở một lô ngoài khơi bờ biển Ðà Nẵng, thuộc bể trầm tích Phú Khánh. Theo Financial Times thì một quan chức tập đoàn dầu khí PetroVietnam, đối tác của ExxonMobil cho biết là đã tìm thấy khí đốt, trong khi giám đốc điều hành một công ty dầu hỏa khác thăm dò gần lô 118 xác định rằng mỏ vừa phát giác có một tiềm năng đáng kể, căn cứ vào nền địa chất của khu vực. Theo Wall Street Journal, khu vực được khoan dò nổi tiếng là có trữ lượng dồi dào. PetroVietnam và nhiều tập đoàn quốc tế khác đã bắt đầu công việc sản xuất tại nhiều mỏ quan trọng trong vùng này, trong lúc một số công ty khác như Petronas của Malaysia, Premier Oil trụ sở tại Anh Quốc, Gazprom của Nga và Total của Pháp, cũng vừa phát giác ra một số mỏ dầu khí trong khu vực này.

Lẽ ra, phát giác của Exxon không có gì đáng nói vì chỉ là một thông tin kinh tế bình thường. Vấn đề là trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã có thái độ hằn học đối với tất cả các tập đoàn dầu hỏa có đề án hợp tác với Việt Nam để thăm dò khai thác dầu khí tại hải phận Ðông mà Bắc Kinh tự nhận có chủ quyền trên hơn 80% diện tích.(SBTN)

{nl}{nl}