THỦ TƯỚNG VIỆT NAM NGUYỄN TẤN DŨNG THĂM NHẬT BẢN LÀ MỘT BIẾN CHUYỂN MỚI TRONG BANG GIAO VIỆT NHẬT

@ 30 October 2011 09:51 PM
HÀ NỘI.-Theo Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến thăm Nhật Bản trong bốn ngày bắt đầu từ Chủ nhật ngày 30 tháng 10 theo lời mời của tân Thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda. Chuyến đi thăm Nhật Bản của ông Nguyễn Tấn Dũng được mô tả là nhằm củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã khẳng định là vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á. Ðặc biệt, chuyến viếng thăm Nhật Bản của ông Dũng chỉ diễn ra ba ngày sau khi phái đoàn quân sự Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh rời khỏi quốc gia này sau một cuộc gặp gỡ với các giới chức tương nhiệm của Tokyo.

Vào dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa đã nói với Tướng Phùng Quang Thanh rằng Nhật sẽ nắm bắt mọi cơ hội để liên hệ chặt chẽ với Việt Nam trong khuôn khổ Kế hoạch Phòng vệ của Nhật Bản, mối liên hệ mà Cục Trưởng Cục Phòng Vệ Nhật Bản Ichikawa gọi là “một liên hệ đang ở giai đoạn phát triển mới” Thời gian gần đây. Việt Nam và Nhật Bản liên tục có các chuyến thăm viếng cấp cao lẫn nhau. Hai nước hiện có một ủy ban điều phối hợp tác cao cấp do chính bộ trưởng ngoại giao của hai nước đồng chủ trì. Hiện tại Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội.

Ngoài ra, Tokyo còn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch năm 2010 đạt 16 tỷ đôla. Nhật Bản cũng đã và đang xây dựng những công trình có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam như cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, hầm Thủ Thiêm dưới lòng sông Sài Gòn và cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. Nhật Bản hiện đang đầu tư vào Việt Nam gần 22 tỷ đôla, và cũng là quốc gia viện trợ phát triển chính thức ODA lớn nhất cho Việt Nam với số tiền cam kết trong năm 2010 là 1,76 tỷ đô la.(SBTN)

{nl}{nl}