BÁO THE ECONOMIST KHUYÊN BẮC KINH ÐỪNG LO NGAI VỀ QUAN HỆ VIỆT-ẤN

@ 30 October 2011 09:52 PM
TỔNG HỢP.-Mối quan hệ tay ba Việt Nam-Trung Quốc-Ấn Ðộ trong thời gian gần đây đã làm tốn khá nhiều giấy mực của giới bình luận, nhất là sau khi Việt Nam có các hành động xích lại gần quốc gia Nam Á. Trện đây là nhận định của tờ The Economist xuất bản tại Luân Ðôn. Bắc Kinh đã không ít lần lên tiếng cảnh báo Hà Nội về các kế hoạch làm ăn với Delhi có thể gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt-Trung, thí dụ dự án thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Ðông. Tuần báo The Economist số mới nhất có bài trong chuyên mục Banyan chuyên bình luận các chủ đề Á châu đã khuyến cáo Bắc Kinh rằng họ không nên lo ngại vê

quan hệ Việt-Trung-Ấn. Bài báo nhắc tới dự án mà PetroVietnam đã ký với tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Ðộ ONGC để thăm dò ở ngoài khơi biển Việt Nam, mà tờ báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã bình luận là đẩy Trung Quốc tới giới hạn. Tờ The Economist cho biết rằng thứ ngôn ngữ này không giúp ích gì cho việc giải quyết các mối tranh chấp tại Biển Ðông thường là rất phức tạp. Ðiều đáng chú ý là thỏa thuận về hợp tác năng lượng Việt-Ấn được ký chỉ có một ngày sau khi quan chức Việt Nam và Trung Quốc thống nhất các nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên biển trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Ðảng đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Bắc Kinh. Theo tác giả chuyên đề Banyan của BBC, Trung Quốc có hai nỗi sợ. Thứ nhất, là hiện diện của Ấn Ðộ có thể cản trở Trung Quốc giành thế thượng phong trong các tranh chấp lãnh hải ở Biển Ðông. Thứ hai là Ấn Ðộ và Việt Nam đang xích lại gần nhau theo một chiến lược do Hoa Kỳ vạch ra nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Tờ tuần báo có uy tín của Anh nhận định rằng cho dù lo ngại thứ nhất có đôi chút cơ sở vì rõ ràng Trung Quốc đang tỏ ra lo lắng thái quá. Theo tờ The Economist, quan hệ Việt-Ấn là một quan hệ lâu đời và Bắc Kinh không nên coi đó là sự bất thường có tính cách đe dọa với một siêu cường vào hàng thứ hai của thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}