PHẢN ỨNG MẠNH CỦA PHILIPPINES TRƯỚC LỜI ÐE DỌA CỦA BÁO CHÍ TRUNG CỘNG

@ 31 October 2011 05:44 AM
TỔNG HỢP.- Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã gọi bài viết trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung cộng (Global Times) ngày 25 tháng 10 là một thái độ vô trách nhiệm hết sức thô thiển. Theo báo chí Philippines, lãnh đạo ngành ngoại giao nước này đã bình luận như trên về lời hăm dọa rằng Việt Nam và Philippines “phải chuẩn bị tinh thần để nghe tiếng đại pháo” của Trung Cộng. Trả lời nhật báo Philippines Daily Inquirer bằng văn bản, ông del Rosario xác định giọng điệu đó vang lên như một tuyên bố hiếu chiến.

Ngoại trưởng Philippines đồng thời tố cáo tính chất coi thường luật pháp quốc tế của tờ Global Times, cơ quan ngôn luận chính thức của Bắc Kinh - khi cho rằng lời lẽ của tờ báo này đi ngược lại quan điểm của Philippines, đang tìm kiếm một giải pháp đúng luật lệ dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển cho vấn đề biển Tây Philippines tức là tên Manila dùng để gọi Biển Ðông. Ðối với ông del Rosario, chỉ có phương pháp đến gần dựa trên luật lệ quốc tế mới có thể cung cấp chìa khóa để bảo đảm các đòi hỏi chủ quyền của Philippines tại vùng quần đảo Trường Sa và thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp tại hải phận Ðông.

Ðược biết trong một bài xã luận được công bố thứ ba vừa qua cả bằng tiếng Hoa lẫn tiếng Anh, tờ Hoàn cầu Thời báo đã cáo buộc các quốc gia như Philippines và Việt Nam là lợi dụng lập trường ngoại giao hòa hoãn của Trung Cộng để thủ lợi cho riêng mình. Và tờ báo đe dọa nếu không thay đổi thái độ với Trung Cộng, các nước đó sẽ phải chuẩn bị tinh thần để nghe thấy tiếng đại pháo. Chính lời lẽ này đã khiến cho Ngoại Trưởng Philippines phản ứng giận dữ.(SBTN)

{nl}{nl}