CHỦ TỊCH NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM NÓI RÕ VỚI PHILLIPINES VỀ THỎA THUẬN VIỆT TRUNG VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 31 October 2011 05:45 AM
{nl}TIN VIET NAM -- Phản ứng cứng rắn của Philippines đối với báo chí Trung Cộng được đưa ra vào lúc Manila đón tiếp chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang. Giới quan sát đã từng chờ đợi xem ông Sang giải thích như thế nào với Tổng thống Philippines Aquino về Thỏa thuận nguyên tắc giải quyết tranh chấp Biển Ðông vừa ký kết giữa Bắc Kinh và Hà Nội từng khuấy động công luận Philippines, cho rằng Việt Nam đã chiều ý Trung Cộng nên tìm cách giải quyết vấn đề một cách song phương, thay vì là đa phương như Philippines chủ trương.

Trong lúc đó, vấn đề này có vẻ như là một điểm thắt nút trong mối liên hệ ngoại giao đang phát triển mạnh giữa Việt Nam và Philippines. Theo báo chí tại Manila, Ngoại trưởng del Rosario, có mặt tại cuộc họp thượng đỉnh song phương Việt Nam - Philippines, đã tiết lộ rằng chính ông Aquino đã khởi xướng một cuộc thảo luận về tác động của thỏa thuận ký kết giữa Việt Nam và Trung Cộng. Theo Ngoại trưởng Philippines, cho dù phía Philippines đã xác nhận là không hề phản đối thỏa thuận Việt Trung, phía Việt Nam cũng đã làm rõ rằng thoả thuận đó chỉ bao gồm các vùng lãnh thổ không có nước nào khác tranh chấp ngoài Trung Cộng và Việt Nam. Ông Del Rosario cho biết thêm sẽ có những cuộc đàm phán song phương Việt Trung liên quan đến một hoặc hai khu vực trong thực tế chỉ liên can đến riêng Việt Nam và Trung Cộng, còn các khu vực khác sẽ phải được xử lý theo phương thức đa phương.

Ngoại trưởng Philippines còn ghi nhận là Việt Nam ủng hộ quan điểm của Philippines về Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển UNCLOS, và là nước đầu tiên có một cuộc thảo luận đúng  đắn về sáng kiến khu vực hòa bình tại Biển Ðông của Manila.(SBTN)