MANILA MỜI HÀ NỘI ÐẦU TƯ VÀO DẦU KHÍ

@ 31 October 2011 06:21 AM
HÀ NỘI.-Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang nói ông sẽ xem xét đề xuất của Philippines về việc thăm dò và khai thác dầu khí ở nước này. Lời tuyên bố được đưa ra sau khi ông Sang vừa kết thúc chuyến thăm Philippines từ 26/10-28/10. Hôm 27 tháng 10 vừa qua, trong buổi gặp mặt với chủ tịch Việt Nam, Bộ trưởng năng lượng Philippines Jose Renes D. Almendras đã bày tỏ mong muốn hai quốc gia cùng chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí. Ðáp lại, ông Trương Tấn Sang nói Việt Nam sẽ tích cực nghiên cứu các đề xuất của Philippines về các lĩnh vực đầu tư, trong đó có thăm dò và khai thác dầu khí tại Philippines, phù hợp với lợi ích của cả hai nước, trên cơ sở luật pháp của mỗi nước và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Giới phân tích nhận định đây là chiều hướng tích cực trong mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Phillpines.

Tuy nhiên, nếu vấn đề này được tiến hành trên thực tế sẽ không tránh khỏi sự phản ứng gay gắt của Trung Quốc trong xung đột về lợi ích khu vực này trong đó có Biển Ðông. Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, một nhân vật bất đồng chính kiến cho biết ông rất ủng hộ những bước đi của chủ tịch nước lần này.

Tuy nhiên, ông nói nếu việc hợp tác này diễn ra, việc tránh căng thẳng trong vấn đề Biển Ðông là điều không thể tránh khỏi.(SBTN)

{nl}{nl}