DỰ THẢO LUẬT TỐ CÁO BỊ CHỈ TRÍCH GAY GẮT TẠI VIỆT NAM

@ 31 October 2011 06:23 AM
HÀ NỘI.-Dự thảo Luật tố cáo đang được thảo luận tại Quốc hội Việt Nam. Vốn đã được đề cập tới từ kỳ họp thứ tám quốc hội khóa XII, dự luật đang tạo những phản ứng tranh luận gay gắt trong các dân biểu. Nhiều người cho rằng dự thảo luật là một bước thụt lùi trong quá trình lập pháp của Việt Nam, khi đặt các hạn chế về hình thức tố cáo, giới hạn trách nhiệm của báo chí, trong lúc không đưa ra các biện pháp thích hợp để bảo vệ người tố cáo. Trả lời phỏng vấn của BBC phần Tiếng Việt, luật gia Lê Hiếu Ðằng, nguyên là Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Thành phố Sài Gòn nói dự thảo Luật Tố Cáo được đưa ra nhằm thay thế một phần cho Luật Khiếu Nại Tố Cáo 1998 bởi luật cũ chưa đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Ðằng nhận xét thay vì phải là một bước tiến bộ, thì dự thảo luật lại đang đưa ra những điều khoản trái ngược, thậm chí mâu thuẫn với một số luật khác, trong đó gồm cả Luật Báo chí và Luật Phòng chống tham nhũng. Theo lời ông Lê Hiếu Ðằng khi làm luật thì phải làm với tinh thần tiến bộ hơn luật cũ, phải tham khảo luật thế giới và phải theo dòng chảy văn minh tiến bộ hiện nay. Ông Ð8àng nói ông rất tiếc dự thảo Luật Tố Cáo đi ngược lại tinh thần đó, có những quy định lạc hậu hơn trước, đi ngược lại một số luật, ví dụ như Luật báo chí. Luật gia Lê Hiếu Ðằng nhấn mạnh rằng ông rất bất bình" và thất vọng về dự thảo Luật Tố Cáo.

Một trong các nội dung gây bất ngờ của dự thảo là quy định về hình thức tố cáo, theo đó việc tố cáo qua thư điện tử, qua fax hay điện thoại không được chấp nhận. Theo nhận định của ông Lê Hiếu Ðằng việc làm này cho thấy nhà cầm quyền và đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn còn sợ người dân tham gia vào các công tác làm sạch chính quyền.(SBTN)

{nl}{nl}