TRUNG CỘNG CHỈ THAY ÐỔI LUẬT CHƠI KHI MỸ SÁT CÁNH VỚI CÁC NƯỚC ÐÔNG NAM Á

@ 1 November 2011 04:18 PM
TỔNG HỢP.-Trong thời gian gần đây, Washington liên tiếp chứng tỏ cho Bắc Kinh thấy là hải phận Ðông không phải là ao nhà của Trung Quốc. Chiến lược mới của Hoa Kỳ đặt trọng tâm vào việc liên kết chặt chẽ hơn với khối ASEAN, nơi mà sự vắng mặt của Mỹ trong hơn 2 thập niên qua đã cho phép Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng một cách đáng ngại. Sự can dự của Mỹ hiện nay dù sao cũng đã thay đổi cục diện trong vùng. Trong bài «Hoa Kỳ chống lại đà vươn lên của Trung Quốc trong ASEAN» (U.S. fights China's rise in Asean), đăng trên nhật báo xuất bản ở Nam Hàn Korea Herald hồi tháng 8 năm ngoái, Kavi Chongkittavorn, một cây bút Thái Lan tên tuổi thuộc nhóm truyền thông The Nation, đã phân tích sâu về quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và ASEAN và tác động đến Trung Quốc.

Trong vài thập kỷ qua, những lời chỉ trích Mỹ xem nhẹ Ðông Nam Á khá phổ biến. Ngoại trừ các cường quốc chủ chốt như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Washington rất ít quan tâm đến phần còn lại của toàn vùng. Việc Trung Quốc gia tăng nhanh chóng sức mạnh chính trị và kinh tế đã thuyết phục chính quyền Obama chuyển hướng và tung thêm nguồn lực và nhân sự, dù còn hạn chế vào phần đất này của thế giới.

 Vẫn theo ký giả người Nam Hàn này kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên cầm quyền, Mỹ đã cải thiện được chỗ đứng của mình trong khối, lâu nay vẫn nghi ngờ ý định của Washington. Việc Hoa Kỳ tham gia Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Ðông Nam Á gọi tắt là TAC vào năm 2009 đã thay đổi lề lối can dự của Mỹ và mở ra cho quốc gia này này một con đường mới. Giờ đây, Mỹ được xem là một cường quốc ít kiêu ngạo và dạy đời hơn trước và trong những biến cố gần đây ở Biển Ðông, Hoa Thịnh Ðốn chính là người đã thổi tiếng còi tập hợp tại Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}