ASEAN KHÔNG CÒN MẶC CẢM LÀ CON TỐT ÐEN CỦA HOA KỲ

@ 1 November 2011 04:19 PM
Theo tờ Korea Herald, kết quả là khối ASEAN đang từ từ xóa bỏ tâm lý mình chỉ là con tốt đen của Mỹ, một hội chứng thừa kế từ thời Chiến tranh Lạnh. Với niềm tự tin mới, ASEAN nuôi cao vọng lôi cuốn và uốn nắn các đại cường sao cho có lợi cho một khu vực trước đây từng bị chia rẽ. Vấn đề là liệu ASEAN đã có đủ phương tiện cần thiết để đồng thời thương thảo với những cường quốc mà họ thấy phù hợp hay không. Tờ Korea Herald cho rằng người ta không nên vội vã trả lời ngay thắc mắc này. Bởi vì, các quyết định nhanh chóng nhưng được tính toán rất kỹ lưỡng là một thước đo tốt về sự vươn lên của chủ nghĩa thực tế chiến lược.

Cho đến lúc này, sự liên kết đó đã cho phép Hoa Kỳ thay mặt cho ASEAN nêu lên các vấn đề trọng yếu của khu vực như Biển Ðông và các vấn đề an ninh phi truyền thống. Cũng vì thế mà người ta hiểu tại sao Hoa Kỳ cương quyết khẳng định mối tương quan quyền lợi giữa Mỹ và các nước trong vùng Ðông Nam Á, nhất là Biển Ðông nơi Bắc Kinh đang tranh chấp. Sau khi ký kết hiệp ước TAC, quan điểm, lập trường của Hoa Kỳ không còn bị coi là một yếu tố chia rẽ ASEAN. Ðiều đó đã góp phần giải thích lý do vì sao Trung Quốc lại phản đối mạnh mẽ lời lẽ của Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton về các tranh chấp biên giới trên biển mà trong nhiều năm đã được các bên cẩn thận bọc kín.

Tờ Korea Herald cho rằng với những hoạt động gần đây qua những chuyến đi của nhà lãnh đạo và những viên chức hàng đầu của Hoa Kỳ tại những hội nghị liên quan đến Á Châu-Thái Bình Dương hay Ðông Nam Á và Biển Ðông, có thể nói rằng đây chính là những khẳng định vài trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp trong vùng. Tờ Korea Herald kết luận rằng, xem ra mặc dù chưa bao giờ Hoa Kỳ khẳng định một điều gì có tỉnh quả quyết, nhưng rõ ràng trên thực tế, Hoa Kỳ, ASEAN, Nhật và Ấn Ðộ tạo thành một đối lưc buộc Bắc Kinh phải thay đổi luật chơi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}