VIỆN NHÂN QUYỀN CỦA LUẬT SƯ ÐOÀN QUỐC TẾ IBAHRI (I-BA-RI) ÐÒI ÐIỀU TRA VỤ LUẬT SƯ HUỲNH VĂN ÐÔNG BỊ KHAI TRỪ KHỎI LUẬT SƯ ÐOÀN TỈNH DAKLAK

@ 1 November 2011 07:13 PM
TỔNG HỢP.-Thông cáo báo chí mới đây của Viện Nhân quyền của Ðoàn Luật sư Quốc tế IBAHRI cho biết Viện đang chờ đợi phúc đáp của chính quyền Việt Nam sau hai lần gửi thư yêu cầu Hà Nội mở cuộc điều tra độc lập về việc luật sư Huỳnh Văn Ðông bị khai trừ khỏi luật sư đoàn tỉnh Daklak. Theo Viện IBAHRI, luật sư Ðông bị khai trừ từ ngày 12 tháng 8 năm nay và bị xem là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia sau khi có các nỗ lực bênh vực cho các thân chủ là các nhà hoạt động cổ xúy dân chủ bị tố cáo âm mưu lật đổ chính quyền vì tham gia các hoạt động chính trị ôn hòa. Ông Sternford Moyo, đồng Chủ tịch của IBAHRI, cho biết Viện đặc biệt lo ngại rằng luật sư Ðông đang bị làm mục tiêu vì các hoạt động hợp pháp của ông trong vai trò luật sư. Ông Moyo nói chiến dịch đàn áp gần đây nhắm vào các luật sư nhân quyền và các nhà hoạt động tại Việt Nam là một xu hướng rất đáng quan tâm, khiến quốc tế lo ngại về tính độc lập của ngành tư pháp ở Việt Nam.

Viện Nhân quyền của Ðoàn Luật sư Quốc tế IBAHRI kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền hành nghề của luật sư, đồng thời lên án rằng trường hợp của luật sư Ðông đi ngược lại với các cam kết của Việt Nam đối với luật pháp trong nước và luật quốc tế, đặc biệt là điều 16 trong Các nguyên tắc Căn bản của Liên hiệp quốc quy định đối với vai trò của người luật sư.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}