SINH VIÊN VIỆT CHÊ ÐẠI HỌC TRONG NƯỚC

@ 3 November 2011 08:55 PM
TIN VIET NAM -- Chuyện du học ở ngoại quốc của giới trẻ Việt Nam hiện nay không chỉ là mong muốn của tầng lớp con ông, cháu cha. Con em một số gia đình trung lưu bắt đầu mơ chuyện đi du học vì nản lòng trước thực tế kém cỏi của nền giáo dục đại học trong nước. Một số học sinh vừa tốt nghiệp trung học trong nước cho biết họ muốn tìm một chiếc ghế ở giảng đường đại học ngoại quốc, có thể là ở Bangkok, Singapore, Nhật Bản và tốt nhất là Úc, Mỹ, Anh... Theo một tài liệu so sánh giữa hai nền giáo dục Úc và Việt cho thấy nước Việt Nam có 4,000 năm văn hiến nay trở thành lạc hậu và kém cỏi so với một quốc gia không phải đã xuất hiện lâu đời.

Một sinh viên tâm sự: Tôi đọc tài liệu này nói Úc có 22 triệu dân với 39 trường đại học mà trong đó có đến 7 trường lọt vào tóp 100 trường đại học hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, Việt Nam có 88 triệu dân, với hơn 300 trường đại học nhưng chưa có một trường nào được ghi tên vào danh sách 200 trường đại học hàng đầu thế giới cả. Có người còn cho rằng, trường sở ở Việt Nam nghèo nàn, lại thiếu giảng sư giỏi và đặc biệt là các ngành đào tạo chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu của từng cá nhân. Vì vậy, theo họ, Việt Nam không thực hiện được vai trò căn bản bậc giáo dục đại học là lưu trữ và chuyển giao kiến thức cũng như tạo ra kiến thức mới cho nhu cầu phát triển xã hội. (SBTN)