PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CÁC HỌC VIÊN PHÁP LUÂN CÔNG Ở VIỆT NAM CHÍNH THỨC ÐẤU TRANH CHO QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG

@ 3 November 2011 09:08 PM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng các học viên Pháp Luân Công tuyên bố chính thức đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin... (video insert).

 
Chúng tôi đang xúc tiến làm việc với chính quyền để Pháp Luân Công được công nhận chính thức ở Việt Nam, đó là lời của anh Nam Trung, một học viên Pháp Luân Công lâu năm ở thành phố Sài Gòn. Thời gian gần đây khi dạo quanh một số công viên ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và thành phố Sài Gòn, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh một số nhóm học viên Pháp Luân Công tập trung lại thành vòng tròn và tập luyện các bài động tác một cách từ tốn và bình thản. Hiện tại chưa có một nguồn tin chính thức nào xác nhận Pháp Luân Công có ở Việt Nam từ lúc nào và đang có bao nhiêu người theo tập, tuy nhiên theo lời của một số học viên ở Sài Gòn thì họ phỏng đoán ở Việt Nam hiện đang có khoảng trên dưới 1000 học viên.

Phần lớn những người theo tập Pháp Luân Công ở Việt Nam đều đến với môn này nhờ thông tin có được qua internet hoặc là qua sự giới thiệu của bạn bè, người thân theo hình thức truyền miệng. Tính đến thời điểm này vẫn chưa có một thông tin chính xác nào từ phía nhà cầm quyền trong việc xác nhận quan điểm cụ thể đối với Pháp Luân Công. Anh Nam Trung cho biết gần đây anh đã thực hiện một số tiếp xúc với nhà nước để xúc tiến cho việc chính thức hóa môn tập luyện khí công này ở Việt Nam. Theo anh thì sự trả lời từ phía nhà nước là khá tích cực, họ yêu cầu các học viên Pháp Luân Công gửi cho họ các báo cáo và chứng minh về hiệu quả sức khỏe của môn tập này, đồng thời nhắc nhở không tụ họp quảng bá đông người khi chưa được phép. Một số người lo ngại về việc Bắc Kinh có thể gây sức ép lên Hà Nội để Pháp Luân Công không được phép luyện tập ở Việt Nam.

Về điều này Hà Nội chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào. Tuy nhiên mới đây phát ngôn viên của bộ ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Lê Dũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên tạp chí Time về việc Việt Nam có chống lại hoạt động của Pháp Luân Công và Trung Cộng có gây sức ép với Việt Nam không. Ông Lê Dũng đã khẳng định Việt Nam không có Pháp Luân Công, và đồng thời cho biết các hoạt động rèn luyện sức khỏe của người dân luôn được tôn trọng trên cở sở pháp luật Việt Nam. Theo bình luận của Ðài BBC tiếng Việt thì Bị Trung Cộng gọi là tà giáo và cấm hoạt động, phong trào Pháp Luân Công đang thâm nhập nước láng giềng Việt Nam, với con số người theo học ngày càng tăng. Còn thông tin từ VOA cho biết Dù không có luật cấm Pháp Luân Công tại Việt Nam, nhưng các học viên thực tập môn này trong nước thường tố cáo bị nhà cầm quyền sách nhiễu và đàn áp, dưới áp lực từ Trung Cộng, nơi coi đây là một tà giáo và chính thức cấm hoạt động.

Trong vụ mới đây nhất, Việt Nam vừa truy tố 2 học viên Pháp Luân Công là Vũ Ðức Trung và Lê Văn Thành vì đã phát thanh các chương trình radio nói về Pháp Luân Công vào Trung Cộng. Từ khoảng năm 2009, những người theo Pháp luân công ở Việt Nam bắt đầu có những hoạt động phản đối chính sách đàn áp của chính phủ Trung Cộng đối với những người theo Pháp luân công tại nước này. Hành động phản đối được những người theo Pháp luân công Việt Nam thực hiện thường là tọa thiền trước cổng tòa đại sứ hoặc tòa lãnh sự Trung Cộng ở Sài Gòn và Hà Nội. Từ sự kiện các thành viên của Pháp Luân Công bị bắt bớ, hiện các nhân vật chủ trương cho Pháp Luân Công Việt Nam đã bắt đầu chiến dịch chính thức đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng và hành đạo của họ.(SBTN)