NHÀ CẦM QUYỀN CƯỚP CƠ SỞ DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM

@ 6 November 2011 07:19 AM
{nl} 

Tin Thủ Thiêm - Không riêng gì tình hình tại Thái Hà, tại Thủ Thiêm các nữ tu dòng Mến Thánh Giá cũng đang lên tiếng phản đối hành vi chiếm dụng cơ sở của tổ chức tôn giáo của nhà cầm quyền. Các nữ tu đã yêu cầu nhà cầm quyền di chuyển ra khỏi các cơ sở này và hoàn trả lại cho Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm hoặc thống nhất giá cả đền bù nếu các cơ sở này nằm trong quy hoạch của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trước năm 1975 Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm có 3 cơ sở giáo dục tại Thủ Thiêm gồm Trường Nữ Thủ Thiêm thành lập từ năm 1875, hiện nay là cơ sở 2 trường tiểu học Thủ Thiêm. Trường Nam Thủ Thiêm thành lập năm 1875 hiện nay là trường Mầm Non Thủ Thiêm, và Trường Nữ Thánh Anna thành lập năm 1963 hiện nay là cơ sở 1 trường tiểu học Thủ Thiêm. Năm 1975 Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã cho nhà nước mượn các trường trên để sử dụng với mục đích giáo dục.

Hiện nay các cơ sở trên đều nằm trong khu vực quy hoạch, thu hồi đất và đền bù giải tỏa của dự án Ðô Thị Mới Thủ Thiêm nên dĩ nhiên không còn sử dụng cho mục đích giáo dục nữa. Vì nhu cầu và quyền lợi của mình, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã nhiều lần gởi đơn đến các cơ quan hữu trách có thẩm quyền về vấn đề đền bù giải tỏa hoặc hoán đổi diện tích, nhưng cho đến nay Hội dòng vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Ðầu năm nay các nữ tu tiếp tục gửi đơn kiến nghị xem xét việc đền bù thỏa đáng 3 cơ sở giáo dục của Hội dòng bị giải tỏa, nhưng cho đến nay nhà dòng chưa nhận được bất kỳ giấy hồi âm nào từ phía nhà cầm quyền.

Ðược biết từ tháng 9 các trường này đã ngưng hoạt động hoàn toàn, không còn dạy học nữa. Nhưng bỗng nhiên đến tháng 10, Công an phường Thủ Thiêm đã dọn qua ở bên khu vực nhà trường của Hội dòng và đã ngang nhiên dựng bảng Ủy ban Nhân dân phường Thủ Thiêm trên cở sở của nhà Dòng. Các nữ tu cho rằng đây là hành vi chiếm dụng cơ sở của tổ chức tôn giáo, là hành vi vi phạm pháp luật của nhà cầm quyền, và yêu cầu Công an di chuyển ra khỏi các cơ sở này và hoàn trả lại cho Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm hoặc thống nhất giá cả đền bù nếu các cơ sở này nằm trong quy hoạch của khu đô thị mới Thủ Thiêm.(SBTN)

{nl}{nl}