HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN VINACAFE BIỂU TÌNH

@ 9 November 2011 01:07 AM
{nl}

Tin Gia Lai - Hàng trăm công nhân biểu tình vì quy chế lao động tại Công ty Cà Phê Vinacafe thay đổi. Bản tin trong nước cho biết công nhân trại cà phê Ðắk Ðoa đã nhiều ngày húp cháo trắng qua ngày để tập trung phản đối kế hoạch giao khoán mới vì nếu nhận khoán là sẽ mang nợ truyền đời. Ðiều lo ngại tới mức chính quyền địa phương cũng bó tay, vì công ty này là thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và là cấp trung ương, cho nên Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Gia Lai không can thiệp được trước tình hình công nhân biểu tình được mô tả là như ngồi trên đống lửa. Dù cà phê đã bắt đầu vào mùa thu hoạch, nhưng hàng trăm công nhân Công ty Cà phê Ðắk Ðoa vẫn chưa dám thu hoạch vì thông báo của giám đốc công ty.

Lý do là các trại cà phê này do dân chúng nơi đây khai thác từ đời này sang đời kia, từ 3 hay 4 thế hệ và bây giờ nhà nước tuyên bố cà phê là của nhà nước và buộc công nhân nhận giao khoán để làm, và ai không nhận khoán sẽ bị cho nghỉ việc. Nghĩa là xóa sổ sở hữu của dân bất kể dòng tộc của họ đã mấy đời trên đất cà phê này.

Sau khi Công ty Cà phê Ðắk Ðoa đơn phương đưa ra kế hoạch giao nhận khoán sản xuất cà phê giai đoạn 2011 đến năm 2015, trước phản ứng của hàng trăm công nhân về kế hoạch giao khoán này từ giữa tháng 9 đến nay; hơn 300 công nhân Công ty cà phê Ðăk Ðoa tập trung phản đối và cho rằng công ty không bàn bạc cùng người lao động khiến công nhân không hề hay biết nội dung của kế hoạch giao khoán đã bóp nghẹt quyền và lợi ích của công nhân, đẩy công nhân vào đường cùng.

Ðã nhiều ngày họ húp cháo trắng qua ngày để biểu tình đình công. Công ty Cà phê Ðắk Ðoa thuộc quản lý của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, chứ không phải thuộc quản lý của tỉnh Gia Lai. Giám đốc công ty từ chối gặp báo chí, và nói ai có thắc mắc thì vào trong Sài Gòn mà làm việc với Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.(SBTN)