TRUNG CỘNG TUNG HỌC GIẢ ÐI TUYÊN TRUYỀN CHO CHỦ QUYỀN TẠI BIỂN ÐÔNG

@ 9 November 2011 02:51 AM
Tin tổng hợp - Bắc Kinh tìm mọi cách để áp đặt các đòi hỏi chủ quyền của họ tại Biển Ðông, không chỉ bằng các hành động quyết đoán cụ thể, mà còn thông qua các học giả. Họ đi mọi nơi để tuyên truyền cho lập trường của Trung Cộng, đồng thời phản bác quan điểm của các nước khác, trong đó có Việt Nam. Vấn đề đặt ra là nếu không có người phản biện, lập trường của Bắc Kinh cũng có thể bị ngộ nhận là đúng đắn. Như thông lệ từ hai năm gần đây, mỗi lần có hội nghị khoa học trong đó có đề cập đến Biển Ðông là mỗi lần các đại biểu Trung Cộng bị chất vấn về tấm bản đồ hình lưỡi bò của Bắc Kinh. Quan điểm chủ quyền lịch sử mà Trung Cộng nhấn mạnh để bảo vệ các đòi hỏi của họ, thường xuyên bị các học giả quốc tế đánh giá là không có sức thuyết phục.

Trong cuộc hội thảo nghiên cứu về Biển Ðông thuộc trường Ðại Học Maine vào cuối tháng 10 do hai hiệp hội hòa bình tại Mỹ là American Friends Service Committee và Historians Against The Wars tổ chức với chủ đề chung là Hòa bình ở Châu Á Thái Bình Dương, hội nghị này đã quy tụ nhiều học giả đến từ các nước Châu Á để bàn luận về các phương cách tránh việc quân sự hóa trở lại khu vực này. Bắc Kinh đã gửi một phái đoàn học giả đông đảo với các chuyên gia học vị đầy mình. Họ đã cố gắng diễn đàn để tuyên truyền cho lập trường của Bắc Kinh tại Biển Ðông, đặc biệt là tính chất của tấm bản đồ hình lưỡi bò mà Trung Cộng đã dùng làm cơ sở cho đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của mình.
Ngược lại về phía Việt Nam chỉ có một hai người, và điểm đáng ngại là diễn giả Trung Cộng này đã dùng chức tước, địa vị, rồi nói là đã có hàng trăm bài nghiên cứu được công bố, cho nên nhiều học giả khác đến nghe đã bị thuyết phục và nếu không có những người khác phản biện lại, chứng minh khác đi, thì người ta tin là thật.(SBTN)

{nl}{nl}